วันเสาร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ฉันชอบนั่งรถไฟ

18.34 น.
ท้องฟ้าด้านทิศตะวันตก
จุดใดจุดหนึ่งระหว่างสุราษฎร์ฯ -ชุมพร

(ฉันแปลกใจเสมอ ว่าทะเลอันดามันอยู่ไกลโพ้นออกไปทางทิศตะวันตกจริงๆ น่ะหรือ?)

รถไฟไทยน่ะแย่

อันนี้เป็นข้อเท็จจริงที่ใครๆ ก็ยอมรับ ฉันก็ยอมรับ
แต่ฉันก็ชอบนั่งรถไฟ

โดยเฉพาะช่วงหลังจากเหนื่อยๆ ล้าๆ เบื่อๆ อยากไปจากกรุงเทพฯ สักพัก
ฉันจะมีความสุขกับการนั่งรถไฟกลับบ้าน แล้วก็นั่งกลับมากรุงเทพฯ อีกที

ด้วยความเป็นแบบที่ฉันเป็น ทำให้ฉันค่อนข้างจะควบคุมชีวิตตัวเองได้
จัดการมันได้ คาดเดาสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นก็พอจะได้

แต่ว่า เมื่อฉันอยู่บนรถไฟ อนาคตของฉันจะเป็นยังไง จะถึงบ้านเมื่อไหร่ (ด้วยรถไฟ หรือพาหนะอื่น) จะพบเห็นวิวสองข้างทางต่างจากครั้งที่แล้วยังไง แล้วเพื่อนร่วมโดยสารกับฉัน จะน่ารักหรือน่ากลัว น่ามองหรือน่าเมิน

เหล่านี้เป็นสิ่งที่ฉันควบคุมไม่ได้

การโดยสารรถไฟแต่ละครั้งสำหรับฉันจึงหมายถึงการผจญภัย การปลอดปล่อยตัวเองจากการควบคุมตัวเอง แล้วก็เป็นการเข้าคอร์สละลายอีโก้ไปพร้อมกัน

แต่ละครั้งที่ก้าวขึ้นรถไฟ ฉันต้องวางความคาดหวังและคาดหมายต่างๆ ลงเสียก่อน
นั่งลงบนเบาะแล้วก็ต้องเปิดใจรับกับสิ่งที่จะได้พบเจอ ตั้งสมาธิเตรียมคิดแก้ไขสถานการณ์ที่รถไฟจะนำไปเจอ
จากนั้นก็ทำใจให้็เพลินกับวิวสองข้างทาง (หลายครั้งไม่ต้องทำใจ)

ที่ฉันชอบนั่งรถไฟ อาจเพราะฉันมีความสุขกับความทรมานกับการไม่รู้อนาคตของตัวเอง
ยิ่งกว่านั้น ฉันชอบนั่งรถไฟคนเดียว เพราะฉันว่าฉันมีความสุขกับการคิดถึงใครๆ มากกว่ามีเขาอยู่ด้วย ข้างๆ กาย

บางทีฉันก็อาจจะแค่ คนเสพติดความเจ็บปวด เป็นโซคิสม์โดดเดี่ยวที่ชอบทำร้ายตัวเองด้วยความทรมานจากการคิดถึงใครๆ ไปตลอดการเดินทาง(อันยาวนาน)บนรถไฟ

1. พี่บุ๋มก็ชอบ นั่งรถไฟ - ชอบขับมอไซด์ - ชอบปั่นรถถีบ แต่ ไม่มีจ้อง ให้กาง

2. มันเป็นแสงเย็น แรงดีจัง
    มันดูเหมือนจะร้อนแรง แต่มันเกิดในตอนเย็น

อ้อ เราเคย..เป็นสุขมาก เราชอบโดดเดี่ยวในขบวนรถไฟเหมือนกัน
    หลายๆเรื่องผ่านเข้ามา และจู่ๆก็นึกขึ้น ว่าชีวิตอันว่างเปล่านี้กำลังพาเราไปไหนแน่ 5 5

3. แต่ถ้าไม่มีเวลาจะเสีย ก็ต้องนั่งเครื่องบินชิมะ พี่บุ๋ม?

4. ไม่รู้ว่าชอบรึเปล่า แต่ไม่ได้นั่งนานแล้ว

5. ไฮเปอร์อย่างแกไม่น่าชอบหรอก

6. ขืนนั่งนานๆ เดี๋ยวจะคลอดกลางคัน

7. นั่งรถไฟขบวนนี้เห็นพระอาทิตย์ตกดินสวยตลอดทางเลยวี
    สวยไม่เคยซ้ำ แต่เสียดาย รถไฟไม่หยุดตรงจุดสวยๆ

8. ถูกต้องมาก

รถไฟไทย ทำให้พี่บุ๋มเสียงาน หลายรอบ เหมือนๆ กับ นั่ง Air Asia นั่นแหละ

เคยซื้อตั๋วเครื่องบินใหม่ เพื่อเดินทางตอนนั้น เลย สาม สี่ครั้งแล้ว

Air Asia จะโทรมาบอก ตอนค่ำ เมื่อพี่เดินทาง เที่ยวบินแรก ของวันถัดไป
    มีเพียงคำ ขอโทษ เฉยๆ

แพง หน่อยแต่ งานไม่เสีย พี่ยอม

9. เดี๋ยวม้อยจะนั่งรถไฟไปเชียงใหม่
    แต่คงกลับรถทัวร์ เพราะกลัวเสียเวลาเหมือนกัน อิ อิ

10. ม้อยลองดู ตั๋วเครื่องบินดิ เผื่อว่า จะมีโปรโมชั่น

ตอนนี้การบินไทย บางกอก เชียงใหม่ - เชียงใหม่ บางกอก 1855

พี่ซื้อละ เพื่อ มาบอกกอก เดือนหน้า ราคานี้ ถึง 31 มีนาคม 53

ส่วนสายการบินอื่น ไม่ได้ถาม - - อ้อ เห็น บางกอก แอร์เวย์ 910 บาท
    แต่ไม่รู้ว่า ต้องรวมอะไร อีกไหม

11. การบินไทยแอมบาสเดอร์ อิ อิ

12. เค้าก็ชอบนั่งรถไฟ
    สมัยก่อนทุกปิดเทอมแม่ต้องพานั่งรถไฟไปนราธิวาส ไปเยี่ยมปู่กะย่า
    พวกเราพัฒนาการนั่งจากรถไฟตู้นอนชั้นสอง มาเป็นตู้แอร์ชั้นสอง
    แล้วมาถึงตู้นอนชั้นหนึ่ง
    แต่พูดก็พูดเถอะ เราชอบรถตู้นอนชั้นสองที่สุด
    เพราะชอบดูวิว ชอบกลิ่นต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาตลอดทาง

พูดแล้วคิดถึง...

13. จะมาถึงตอนเที่ยงใช่มะ

โถ

14. แนะนำตั๋ว Fix ไทยแอร์ ราคาพันห้า

15. สวยมากๆๆ เธอโชคดีที่ได้นั่งรถไฟบ่อยๆนะ

16. อะโห มีเชื้อสายทางโน้้นนี่เอง
    น้องจี้ถึงได้สวยคม

17. ได้ข่าวว่าชั้นหนึ่งเล่นไพ่ได้ (ไม่เคยนั่ง)
    แต่เหมือนจี้ ชอบตู้นอนชั้นสองพัดลมเหมือนกัน
    เพราะมันได้ลม

ยิ่งถ้านั่งไปเชียงใหม่หน้าปลายฝนไปแล้ว ต้องนั่งตู้พัดลมนะ
    เพราะว่าตอนขึ้นดอยแถวๆ อุตรดิตถ์ จะมีหมอกเข้ามาในโบกี้ด้วย

18. ราคาเป็นกี่เท่าของรถทัวร์รึ?

19. สีสันเจิดจ้าสุดๆ ถ้านั่งรถทัวร์คงไม่ได้สังเกต เพราะมัวแต่หลับหนีเสียงภาพยนตร์

ปล. แต่ยังไงซะ รถไฟก็หลับสบายกว่ารถทัวร์นะ ^___^

20. เพลงนี้ร้องได้เฉพาะบนรถไฟ
    ไม่ใช่กับชีวิตสมรสและอื่นๆ

21. รถไฟไทยน่ะรักเรา จะแถมชั่วโมงนั่งฟรีบนรถให้แทบทุกการเดินทาง
    มากบ้าง-น้อยบ้าง แต่คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ราว 98 ที่จะช้า
    (แทบไม่เคยถึงปลายทางตรงตามกำหนด)

นอกจากนั้น รถไฟเคยพาไปตกราง(แต่ไม่เป็นอะไร) 1 ครั้ง
    แต่ก็พากลับถึงกรุงเทพในวันเดียวกัน ด้วยรถทัวร์ไม่ปรับอากาศ มาลงที่หัวลำโพง
    ได้รีฟันด์ครึ่งนึง เพราะกินข้าวเค้าไปมื้อนึงแล้ว

แต่เรื่องนี้น่าเห็นใจรถไฟล่ะ

22. เป็นการเดินทางที่ไม่ทำให้โทรมเกินกว่าควร :-P

23. แสงในภาพสวยจริงม้อย //

นั่งรถไฟ...ผจญภัยจริง ยิ่งนั่งชั้น 3 :)

จำได้ว่าไม่กี่ปีก่อน เรานั่งรถไฟไปกลับ(แค่)หัวหินคนเดียว
    ขากลับ...เสื้อ(ด้านหลัง) มอมอย่างแรงเพราะเปื้อนฝุ่นจนต้องซื้อเสื้อใหม่ไปหาหนุ่มๆ ต่อ -_-')

เรามักนั่งรถไฟตอนสภาพจิตใจไม่ค่อยดี
    คิดไปเองว่านี่คือการเยียวยาจิตใจ :P

24. ดูเหมือนหลายคนจะมีความทรงจำบนรถไฟเนอะ

(สงสารจัง พูดถึงรถไฟ รถไฟก็ตกรางซะแล้ว)

25. แล้วมันเยียวยาได้จริงมั้ยล่ะ

26. ปู่เราเป็นศรีลังกา โชคดีว่าเราตัวไม่ดำอ้ะ
    แต่อย่าเชื่อรูปใน mtp เราได้เลือกรูปที่ดูดีมีสกุลแล้วมาโชว์ ฮ่า ฮ่า ฮ่า

27. โอ้ยยยยยยยย มีสกุลมากๆ เลย
    อย่างนี้ ตอนสาวๆ จี้น่าไปเล่นเป็นคุณนกยูงนิ

28. เราเคยนั่งรถไฟสาย 84 ( กรุงเทพ-ตรัง ) สองครั้ง
    คิดแล้วใจหาย

29. พอนั่งจนหลังดำ ฝุ่นตลบพัดโดนหน้า
    ใจก็เริ่มสงบ (เกี่ยวมั้ยแก)

เรียกว่า มันบรรเทาอาการบ้าได้ประมาณนึงนะ

30. อิ อิ

อยู่บนรถไฟแล้วแบบว่า ต้องรับชะตากรรมนะ

31. เจอชะตากรรมเดียวกันหมด

32. เห็นรูปนี้แล้วนึกถึงเปลวไฟจากกระทะทองแดง