วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2553

Shallow Grave : เงินแพงกว่ามิตรภาพ

Rating:★★★★
Category:Movies
Genre: Comedy


หนังตลกร้ายสไตล์อังกฤษ ผลงานในปี 1994 ของผู้กำกับ Danny Boyle ผู้กำกับ Slumdog Millionaire (2008) ที่ฉันได้มาดูแบบไม่รู้อะไร และไม่อ่านอะไรก่อนดู จะเดาจากปกดีวีดีว่าเป็นหนังแนวไหนก็ช่างยากเย็น
เพราะมันเป็นดีวีดีผีที่ทำปกมาอย่างเน่า การดูหนังเรื่องนี้เลยกลายเป็นการผจญภัยที่ออกมาสนุกและหรรษาอีกเรื่อง

เมื่อฉันดูจบแล้ว ก็แล้วจัดประเภทให้ว่าเป็นหนังตลกร้ายที่ลึกลับเข้มข้น ที่มีคำถามแถมท้ายเรื่องที่เสียดใจที่สุด

เรื่องเริ่มง่ายๆ เบาๆ บ๊องๆ ในแฟลตแห่งหนึ่งใน Edinburgh (ป้าอ้อยสอนว่า ต้องอ่านว่า เอดินเบอะหระ(แบบ"หระ") ครึ่งเสียงอะ แต่ต้องออกเสียง-โปรดอย่าถามกรูว่าทำไมนะ เพราะกรูไม่รู้เหมือน แต่ถ้าไม่ออกเสียงแบบนี้ ชาวบ้านเมืองนี้มันจะไม่รู้จัก) เพื่อนร่วมแฟลตเจ้าของอารมณ์ขันแบบเพี้ยนๆ เป็นหญิง 1 ชาย 2 ต้องการหาคนมาแชร์ค่าใช้จ่ายอีก 1 คน แฟลตหรือห้องชุดห้องนี้สวยมาก มันเป็นห้องเพนท์เฮ้าส์อยู่ชั้นบนสุดของตึกเก่าๆ หลังสวย มีแสงสวยๆ หลอกๆ ตา และเขาจัดแบบป๊อปๆ ที่จับอะไรจากหลายยุคหลายสมัยมารวมกัน ทาผนังด้วยสีสวยเจ็บ จนดูสวยแบบหลอกๆ เหมือนฉากละครเวที

ทั้งสามทั้งแกล้งทั้งอำบรรดาคนที่อยากมาร่วมแชร์แฟลตจนในที่สุดก็คัดนักเขียนที่คิดว่าเพี้ยนพอกันได้คนหนึ่ง เมื่ออีตาคนนี้ย้ายเข้ามาแล้วก็ทำตัวแปลก คือไม่ยอมออกจากห้องจนข้ามวัน ร้อนจนเพื่อนร่วมแฟลตต้องพังประตูเข้าไป ถึงรู้ว่าตะแกนอนตายเปลือยอยู่บนเตียง และนั่นแหละ เรื่องวุ่นก็เริ่มขึ้น

มันไม่ได้วุ่นแค่อยู่ดีๆ ก็มีคนมาตาย แบบไม่รู้ว่าตายตามธรรมชาติหรือไม่ธรรมชาติเท่านั้น แต่ยังเพราะในกระเป๋าเดินทางใบหนึ่งที่ตาคนนี้หิ้วมา เต็มไปด้วยเงินปอนด์อัดแน่นเต็มใบอีกต่างหาก

ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำไงดี แจ้งตำรวจ หรือว่าเก็บเงินไว้ แล้วจัดการกับศพ

เพื่อนร่วมแฟลตทั้งสามเลือกวิธีหลัง ซึ่งทำให้คนที่จับไม้สั้นได้เป็นคนจัดการกับศพต้องจิตตกไป (ให้ตายฉากที่ต้องจัดการกับศพนี่ มันดูแล้วทั้งขำทั้งเศร้าเลย จริงๆ นะ) แถมเรื่องยังไม่จบง่ายๆ ไม่ได้เงินไว้ใช้ปรีดิ์เปรมอย่างใจคิด เพราะทั้งมาเฟียเจ้าของเงินและตำรวจไล่ตามมาจนคนทั้งสามจิตตกถ้วนหน้าจนแทบบ้า แล้วก็นำพาเรื่องไปจบอย่างที่น่าขำ แต่ขมขื่นที่สุด

ใครว่ามิตรภาพของตัวเองกับเพื่อนแข็งแกร่ง แพงกว่าเงินปอนด์เป็นฟ่อน อัดแน่นเต็มกระเป๋าเดินทาง
ดูหนังเรื่องนี้แล้วอาจต้องทบทวนใหม่



บันทึก
• ขอบคุณม่อนที่ส่งมาให้ยืม ดูแล้วชอบจริงๆ ด้วยแหละ
• เป็นหนังเล็กๆ ที่ดีจังเลย มีรสนิยมในทางศิลปะ ชอบแสง สี และสไตล์ของฉากมาก
• เพราะเป็นหนังตลก จึงต้องขอชมเป็นพิเศษกับ Scene ที่ควรเป็นการนำเสนอความกักขฬะรุนแรง และน่าขยะแขยง ผู้กำกับนำเสนอได้เจ๋งอะ เรารู้ว่ามันโหด แต่มันไม่เลอะเทอะสกปรกน่ารังเกียจในสายตาเรา
• นักแสดงนำแต่ละคน (รู้จักแต่ Ewan McGregor) เล่นดีมาก ชอบ Christopher Eccleston คนที่เล่นเป็น David พนักงานบัญชี เล่นได้จิตได้ใจ เจ้ Kerry Foxx ก็ร้ายจริงๆ



10 ความคิดเห็น:

  1. Memorable quotes for Shallow Grave (1994)

    Alex Law: They went up there alive and came back down dead! Did you notice that? The difference, I mean: alive, dead, dead, alive, that sort of thing? It wasn't difficult to spot. He killed them both.

    ตอบลบ
  2. เหยย น่าดูจังม้อยดี้ ขอบคุณที่รีวิวไว้ ณ ที่นี้
    ชอบจริงหนังแนวๆ นี้ เดวไปหามาดู แล้วจาหาที่ไหนล่ะ
    ร้านหนังแนวอาร์ตเล็กๆ อย่างเฟมคงมีมั้งเนี่ย - -'

    ตอบลบ
  3. ยืมคนที่มาคนแรกดิทริปปี้

    ถ้าเค้าให้เด๋วเราบอรีกานส่งต่อ

    ตอบลบ
  4. ว่าง่ายดี ใจดี
    อิอิ

    ตอบลบ
  5. โอ้ ขอบคุณยิ่งนัก
    งั้นรบกวนเจ้าของบ้านนี้บอรีกานด้วยเน้อ
    จะรีบดูรีบคืนจ่ะ

    ตอบลบ
  6. เรื่องนี้ดูแล้วแสบคันจริงๆด้วย โดยเฉพาะตอนท้ายๆ แถมด้วยหลอนสีแดงไปซักพัก -_-')

    ตอบลบ
  7. ถ้าเทียบกันในหนังที่ได้ดูเมื่อเร็วๆ นี้
    fargo หลอนกว่านิดนึงด้วยภาพอวัยวะที่โผล่ขึ้นมาตอนใกล้จบเรื่อง

    หุ หุ

    ตอบลบ