วันพุธที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

คุณรับมือกับพนักงานขายอย่างไร?





ไม่รู้มีใครเป็นเหมือนกันไหม
ตั้งแต่จบเรื่องไม่สงบเดือนพฤษภาคมแล้ว มีสายเข้าโทรมาขายของเยอะมากๆ

เยอะขนาดเคยมีวันนึง มีคนโทรมาขายประกันถึง 3 เจ้า (ทำให้ได้รู้ว่าเดี๋ยวนี้มีบริษัทประกันชื่อแปลกเกิดใหม่มากมาย)
บางวันก็โทรมาขายบัตรถึง 2 ใบ (ยังกะนัดกันโทรมา)
แถมบางบัตร เคยโทรมาขายแล้ว และได้ขอตัวไปแล้ว ก็ยังโทรมาอีก (เออนะ)

ไหนจะประเภทโทรมาขอให้ช่วยกู้เงินหน่อย (แปลกแฮะ ทำไมไม่เป็นเราโทรไปขอกู้เงินเขา)
กับโทรมาอ้อนวอนให้สมัครสมาชิก (ทั้งๆ ที่ตูก็เป็นสมาชิกสูอยู่แล้วเนี่ยนะ) อีก

เป็นคุณ คุณพูดกะเขาอย่างไร ฟังเขาไหม
หรือตอนที่รู้ว่าสายนี้ต้องเป็นใครสักคนโทรมาขายอะไรสักอย่าง คุณรับสายหรือไม่รับ
แล้วเคยซื้อผลิตภัณฑ์เขาหรือเปล่า?

ผู้หญิงอยากรู้ฮะ



 

18 ความคิดเห็น:

  1. เคยเจอคนมาขายอะไรสักอย่างที่ต้องส่งเงินเป็นรายเดือน
    ผมก็บอกไปว่า เงินเดือนผมมันไม่แน่นอน บางทีก็ได้ บางทีก็ไม่ได้
    ขึ้นอยู่กับว่า จะมีงานทำหรือเปล่า คงไม่มีเงินจะส่งให้ทุกเดือนหรอกมั้ง
    เขาก็จากไปโดยดี

    อีกรายหนึ่ง น่าจะเป็นกรีนพีซ เข้ามาขอให้บริจาคเงิน
    ผมก็บอกเขาว่า เป็น NGO เหมือนกัน แล้วก็ยื่นนามบัตรให้เขา
    บางทีก็ทำเรื่องสิ่งแวดล้อมด้วย
    จากนั้นก็ชิ่งเลย

    ตอบลบ
  2. ขอสารภาพว่ากับกรีนพีซและยูนิเซฟที่ชอบไปดักตรงทางขึ้น-ลงรถใต้ดินม้อยไม่เคยรับหรือฟังอะไรเลย

    เพราะคิดว่าการจะสนับสนุนองค์กรแบบนี้มันต้องมีความเชื่อมั่นศรัทธามาจากบ้านอะ ไม่ใช่ว่าต้องมีคนมาพูด มาขอ เหมือนเรี่ยไร แล้วเราก็ให้สตางค์เขาแบบนี้ แล้วอารามคนกำลังจะลงรถใต้ดิน มันรีบนะพี่ ใครจะมีเวลามายืนฟังล่ะ

    จริงๆ กับยูนิเซฟก็สนับสนุนเขาอยู่ บริจาคทุกเดือน ผ่านบัตรเครดิต

    ตอบลบ
  3. ขอโทษค่ะ ไม่สะดวก

    อ๋อ ไม่ทำค่ะ ไม่ทำนะคะ ไม่ทำจริงๆ ค่ะ

    ตอบลบ
  4. บางครั้ง ผมอยากลองทำเป็นคนบ้า โรคจิต คุยไม่รู้เรื่องมากกว่าเดิม
    แต่คิดไป คิดมา แค่เขาเห็นผมแล้วไม่กลัว กล้าเข้ามาคุย กล้ามาเสนอสินค้า
    เขาก็กล้ามากอยู่แล้วล่ะ

    ตอบลบ
  5. ม้อยป่าวแหลนะพี่ จากชีวิตที่ใช้อยู่ทุกวันนี้
    ทั้งเคยเป็นคนรับโทรศัพท์คนที่ไม่รู้จัก โทรมาขอให้...
    และเคยต้องโทรให้คนอื่นที่ไม่รู้จักให้...

    ม้อยรู้สึกว่าคนที่ "ฟัง" พนักงานแนวนี้เสนอสินค้า เป็นคนใจดีมาก
    และก็เข้าใจชีวิตมากนะพี่

    ตอบลบ
  6. ถ้าเป็นเหล่า NGO ปิ๋มก็จะฟัง แต่ก่อนฟังจะบอกเค้าตรงๆว่า ปิ๋มบริจาคแบบรายเดือนหลายที่แล้ว ปิ๋มเพิ่มภาระให้ตัวเองไม่ไหว เพราะมีทั้งยูนิเซฟและวัดพระบาทน้ำพุ (รวมถึงที่บ้านด้วย)

    แต่ถ้าเป็นเหล่าบัตรเครดิต จะบอกว่า ตอนนี้มีหนี้สินเยอะแล้วค่ะ ถ้าเค้ายืนยันจะพูดก็ฟัง แล้วสุดท้ายก็ยืนยันกับเค้าว่า พี่ทำไม่ไหวค่ะ ไม่มีเงินจ่าย ขอบคุณนะคะ (แต่ถ้าอารมณ์เสียจะตัดบทตั้งแต่เริ่มว่า "ขอโทษค่ะ ไม่สะดวก" โหดไปมั้ย แหะแหะ)

    ตอบลบ


  7. ปกติ จะฟัง (ถ้าว่าง) เพราะอยู่ในสายงาน ขาย และ ต้องพบคนเยอะๆ อยู่แล้ว
    แต่ไม่เคย ซื้ออะไรเลย ยิ่งหลัง ๆ ไม่ว่างฟังจะบอกว่า ไม่สะดวก
    ขอวางสายเลย บ่อยครั้งที่เจอ ตื้อ มากๆ ก็ จะวาง โทรศัพท์ ไว้เฉยๆ ไม่ฟัง (เคยทำ 2 ครั้ง )
    คนพูดดีก็ฟัง บางทีเขาอาจจะ ยังใหม่ก็ให้เขาฝึกไป
    แล้วก็ตอบว่า ขอบคุณมาก สำหรับ โครงการดีดี แต่ ไม่สะดวก
    พี่จะนึกถึงวันที่ตัวเอง ทำงานแรกๆ เวลานำเสนออะไรสักอย่าง
    บางทีอาจจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ อยากรู้ เป็นยังไง ก็จะถามบ้าง
    ส่วนบัตรเครดิต ส่วนมากจะตอบว่า มีเยอะแล้ว และ NPL ไม่ก็ Late payment
    อันนี้จะรู้เลยว่า คนไหน พึ่งทำงาน คนไหนทำงาน นานแล้ว
    แค่พูดว่า Late payment แล้วยังตื้อ พี่จะบอกว่าไปศึกษา้เงื่อนไข
    ของการสมัครบัตรเครดิตให้ดีก่อนแล้วค่อยมานำเสนอใหม่
    555

    ตอบลบ
  8. บางคนเสียงไม่น่าฟัง พูดจาลีลาไม่ประทับใจก็ไม่อยากฟังแล้วอะ
    มันไม่ใช่ใครก็ได้นะ ที่จะประสบความสำเร็จในการขายทางโทรศัพท์

    ตอบลบ
  9. พี่โอถ้าว่างก้อฟังนะ
    บางทีก้อรู้สึกเห็นใจเหมือนกัน

    ม้าน้อย...
    เอาพนักงานขายตามห้าง shop ดังๆ ดีกว่า
    ที่ประทับใจ...คือไม่ว่าจะแต่งตัวอย่างไร
    พี่โอก้อจะเป็น...คุณผู้หยิงสะเหมอ

    ที่ไม่ชอบคือ...หน้างอ...
    ไม่ชอบมาก...
    ถ้าไม่อยากมารับลูกค้า
    ก้อไปทำงานข้างหลังเรยยยยยย

    ตอบลบ
  10. อืมม์ หลายอาชีพเลือกคนทำ
    และยังไงๆ ลูกค้าก็คือพระเจ้าเสมอ

    ตอบลบ
  11. เราบอกเลยอ้ะว่าไม่สน ยังไม่มีเรื่องใช้เงิน ไม่อยากกู้เงิน ประมาณนี้อ้ะม้อย เค้าจะได้ไม่ต้องเสียเวลาพูด เราก็ไม่เสียเวลาฟังด้วย

    ตอบลบ
  12. อืมม์ ตะก่อนเราก็งั้น
    แต่พอต้องมาโทรขอสัมภาษณ์คนไม่รู้จััก ก็เลยเห็นใจพนักงานขายพวกนี้ขึ้นมามากๆ
    เลยพยายามจะฟัง (เลยได้พบว่าส่วนใหญ่พูดจาไม่น่าซื้อ หลายคนอ่านสคริปต์)

    จริงๆ เคยซื้อกรมธรรม์อันนึงของเมืองไทยประกันชีวิตด้วย อิอิ

    ตอบลบ
  13. เราเคยจับผลัดจับผลูไปเข้าไปขายการ์ดให้โรงแรมใหญ่โรงแรมหนึ่ง แบบตอนเรีัยนเพื่อนชวนไปทำกันเล่น ๆ เพราะได้เงินดี..แต่พอทำไปแล้วรู้ว่าไม่มีความสามารถด้านนี้อ้ะ 55
    เึค้ามีสคริปต์มาให้อ่านจริง ๆ คือทุกคนต้องอ่านตามนี้แล้วจะปิดการขายได้ ประมาณนั้น
    แต่เราทำไม่ได้หรอก 55...จึงอดทนทำอยู่เพียง 1 อาทิตย์เท่านัน (ตามสัญญาเข้าทำงาน)

    จากประสบการณ์ (ส่วนตัว) พบว่า ถ้าชั้นอ่านจบไปเป็นหน้า ๆ แล้ว พอจบสุดท้ายเค้าก็ปฏิเสธอยู่ดี
    แล้วจะปล่อยให้ดิฉันอ่านมายาวยืดทำไม่เนี่ย??? อันนี้ก็เลยเป็นเหตุให้เราตัดบทก่อน เค้าจะได้ไม่เหนื่อย
    แล้วเอาเวลาไปโทรหาคนอื่นแทนเราอ้ะ ... เหมือนใจร้ายใช่มั้ย...

    เรื่องโทรขอสัมภาษณ์คนไม่รู้จัก...เราเคยยกมือไหว้โทรศัพท์ก่อนโทรด้วย 555+ (ไม่เคยบอกใครเลยนะเนี่ย)

    ตอบลบ
  14. จี้ เทคนิคของเราคือ สวดมนต์ก่อนนอน ตามด้วยแผ่เมตตา แล้ววันรุ่งขึ้นค่อยโทร

    วันไหนโทรแล้วเจอปฏิเสธ 2 รายขึ้นไปวันนั้นจะพอแค่นั้น กลับบ้านไปสวด 2 จบแล้วพรุ่งนี้ลองใหม่

    ชีวิตก็เงี้ย เหอ เหอ

    ป.ล.ตอนเรียนไปทำงานพิเศษกะโพนลิ้งค์ 152 ล่ะ อิอิ

    ตอบลบ
  15. ม้อย..ทุกวันนี้ก่อนอัดรายการเรายังตระเวนไหว้พระพรม พระพิฆเณศ เจ้าที่เจ้าทางอยู่เล้ย (แหะ แหะ)

    ตอบลบ
  16. เข้าใจมากๆเลยจี้

    เรื่องบางเรื่อง เคสบางเคส มันต้อง "ได้" เท่านั้น




    ว่าแต่จี้เคยไปไหว้พระตรีมูรติยังจ๊ะ?

    ตอบลบ
  17. ม้อย...พระตรีเป็นองค์เดียวที่ยังไม่ได้ไปอ้ะ ฮ่า ฮ่า

    พี่โอคะ... พี่ช่วยจำกัดความ "โธ่" ของพี่ให้หนูด้วยได้ม้ายยยอ้าาาาา... 5555

    ตอบลบ