วันอังคารที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2553

The Spring Tone-รอวันใบไม้ผลิ

Rating:★★★★
Category:Books
Genre: Childrens Books
Author:ยูโมโตะ คะซุมิ แปลโดยขวัญใจ แซ่คู

หนังสือแปลจากภาษาญี่ปุ่นเล่มเล็กๆ ที่สำนักพิมพ์จัดให้เป็น 'วรรณกรรมเยาวชน'
แต่ฉันอ่านแล้วไม่รู้ว่าเยาวชนอ่านแล้วจะรู้สึกอะไรมากมายเหมือนคนวัย (แม่) เยาวชน อย่างฉันอ่านไหม

การอ่านหนังสือเล่มนี้ทำให้รู้สึกเหมือนได้นอนคุยกับเพื่อนสนิทวัยเดียวกัน คุยกันถึงวันหนึ่งในชีวิตของพวกเราที่ผ่านมานานแสนนาน จนเกือบลืมไปแล้ว

วันนั้นเป็นวันที่เรางงงวยกับชีวิตที่คร่อมคาอยู่ระหว่างความเป็นเด็กกับวัยรุ่น อยู่ๆ ก็ถูกจู่โจมด้วยสรีระที่้เปลี่ยนแปลง ความรู้สึกแปลกประหลาดกับรุ่นพี่เท่ๆ พร้อมกันนั้นก็ต้องทำความรู้จักกับเสื้อยกทรง เสื้อบังทรง และของประหลาดอย่างผ้าอนามัย

เป็นวัยที่เราทำตัวไม่ถูกเลย เพราะไม่ว่าจะในสายตาพ่อแม่หรือสายตาตัวเอง เราไม่ใช่เด็กแล้ว แต่เป็นผู้ใหญ่หรือยังก็ยังไม่แน่ใจ

น้องชายที่โตตามมายังไร้เดียงสา แต่เราไม่รู้จะจัดการยังไงกับความไร้เดียงสาของน้อง ทำอะไรไม่ถูกกับคนแปลกหน้าในชีวิต วางตัวไม่ถูกไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์กับญาติผู้ใหญ่ในบ้านที่แสนจะรักเรา แต่ไม่ว่าจะท่านจะแสดงความรักกับเราในรูปแบบไหน ก็ไม่เคยทำให้เราพอใจหรือปลื้มใจ มีแต่ทำให้อายหรือหงุดหงิด แม้กับพ่อแม่ของเราเอง

ยิ่งเวลาที่เห็นพ่อแม่ทะเลาะกัน เรายิ่งทำตัวไม่ถูก

ทำอะไรไม่ถูก ไม่เข้าใจอะไรเลย แม้แต่ตัวเอง


ระหว่างอ่านหนังสือเล่มนี้ ฉันเหมือนค้นพบสมบัติมีค่าในมุมลึกของลิ้นชักที่ตัวเองไม่ได้ทำหายหรอก แค่ลืมว่าเก็บมันไว้ตรงนั้นื ซ่อนไว้เสียแนบเนียนจนตัวเองยังเกือบลืม

มันคือ เหรียญทองยืนยันความสำเร็จเล็กๆ ในชีวิตเล็กๆ ในฐานะที่สามารถผ่านช่วงเวลายากลำบากอย่างตอนนั้นมาได้อย่างปลอดภัย

มหวิกฤตที่เคยรู้สึกว่ามันช่างเป็นปัญหายิ่งใหญ่เหลือเกินในชีวิต ณ ขณะนั้น เราในวันนี้ เมื่อมองย้อนไปกลับเห็นเป็นเรื่องเล็ก


คิดแล้วก็ให้รู้สึกเห็นใจเด็กที่กำลังจะโตเป็นผู้ใหญ่อย่างบอกไม่ถูก


หมายเหตุ:
-จำได้ว่าเอ๋บอกตอนไปช่วยจัดชั้นหนังสือ (ตอนนั้นท้องเอ๋โตมั่ก) ว่าแกน่าจะชอบเรื่องนี้ อืมม์ ชั้นชอบจริงๆ แหละแก คนเขียนเข้าใจความรู้สึกของเด็กวัยนั้นได้ดีจัง ทั้งที่เค้าเขียนตอนอายุมากแล้ว
-ว่าแต่ตอนนั้นแกจำได้หรอว่าเรื่องมันเป็นไง?
-ขอบคุณนะ ที่เขให้ยืมมาอ่าน
-สภาพหนังสือตอนนี้เยินมากอะแก ไม่ได้เพราะถูกแมวแทะ แต่เพราะชั้นมันๆ ที่เกิดจากการเคลือบยูวี (ที่จริงมันน่าจะเป็นพลาสติกประเภทหนึ่ง) ร่อนออกมาอะเซ่
-อยากหาอีกเล่มของ สนพ. เจบุ๊ค พิมพ์งานของนักเขียนคนเขียนและนักแปลคนนี้เป็นคนแปลอีก รู้สึกฉบับแปลจะชื่อ 'เพื่อนรัก'


6 ความคิดเห็น:

  1. หนังสือเล่มนี้ยังไม่เคยอ่านค่ะ แต่อ่านรีวิวแล้วน่าอ่านมาก สำหรับประสบการณ์ความตื่นเต้นกดดันที่ปิ๋มไม่เคยรู้จัก

    การเติบโตในแง่ร่างกายของปิ๋ม มันไม่ค่อยยากนะคะสำหรับคนที่เกิดมาเป็นลูกคนเล็ก และมีผู้หญิงที่เกิดมาก่อนถึง 3 คน เรื่องแบบนี้มันก็เลยประมาณว่า อ่อ...ถึงเวลาของชั้นแล้วเหรอ ขาดช่วงชีวิตที่น่าตื่นเต้นอย่างสิ้นเชิง เวลาที่เพื่อนๆ มาคุยกัน เราก็จะรู้สึกว่า มันน่าตกใจอะไรเหรออออ ฮ่าฮ่า

    ตอบลบ
  2. มันไม่เชิงเน้นเรื่องการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย
    แต่ในเรื่องถูกเล่าจากความความรู้สึกที่กำลังสับสนกับความเปลี่ยนแปลงของตัวเอก
    เพราะงั้นบางครั้งเลยจะดู surreal นิดๆ แต่ก็เป็นดีกรีที่เด็กๆ น่าจะยังรับไหว (ไม่ถึงกะ Vanilla Sky-ฮ า)

    แปลดีเชียวน้องปิ๋ม ลื่นไหล ใช้ภาษาดี แล้วก็ใ้ห้ความรู้เพิ่มเติม

    เป็นหนังสือที่ไม่มีพิษภัยนะ อ่านแล้วจะนึกรักชีวิต
    และรักชีวิตรอบๆ ตัวเรา รู้คุณความรักที่คนรอบตัวมีให้เรา

    ตอบลบ
  3. เดี๋ยวส่งให้นะ ...."เพื่อนรัก" เป็นเรื่องโปรดของเราเลย

    ตอบลบ
  4. เมื่อเจอเหรียญทองที่ซอกลิ้นชักแล้ว เจ้าของเหรียญเอง...รู้สึกเหมือนปัญหาอื่นๆที่เจอในวันนี้ก็ดูจะเล็กจ้อยลงไปด้วยหรือเปล่า

    เมื่อผ่านวันนั้นมาได้ วันนี้ก็ต้องผ่านไปได้ (ถึงปัญหาจะเป็นคนละเรื่องก็เถอะ)...รู้สึกอย่างนั้นมั้ยจ๊ะ

    ตอบลบ
  5. ปล. รูปหน้าปกน่ารักดี

    ตอบลบ
  6. ใช่โม่

    เรื่องหลายเรื่องหลังจากนั้นกลายเป็นเรื่องเล็กจ๋อยไปเลย และถ้าเรายังมีชีวิตต่อไปก็คงเจอเรื่องที่คิดว่าใหญ่แต่ที่จริงเล็กกว่าตอนนั้นอีกมากเลยเนอะ

    ตอบลบ