วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2552

เรื่องของความรัก


ความรักนี่ก็แปลก ยากจะอธิบายว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร เกิดเมื่อไหร่ และควรจะเป็นแบบไหน

เราแค่รู้เมื่อมันเกิดขึ้นแล้ว เป็นไปแล้ว

ควรจะเป็น แบบไหน ยิ่งเป็นสิ่งเกินการควบคุม

 

อิฉันมีคนรักมาแล้ว 3 คน แต่ไม่แน่ใจว่าความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับผู้ชายแต่ละคนที่คบด้วยนั้น คือความรักทั้งหมด 

 

เพราะกับแต่ละคน อิฉันรู้สึกกับเขาต่างกันไป

 

เมื่อวานนี้ ผู้ชายคนที่สอง ซึ่งบอกกับในที่นี้ได้ว่าเป็นครั้งแรกที่อิฉันได้รู้จักความรัก..รักแรก แล้วก็รักมากด้วย โทรมาหา ตอนที่กำลังนั่งกินโจ๊กอยู่ข้างทาง

อิฉันรับสายไม่ทัน แต่พอรู้ว่าเขาโทรมา ก็ส่งข้อความกลับไปถามว่า ได้รับโปสการ์ดแล้วสิ?

 

เขาโทรกลับมาทันใด บอกว่าส่งโปสการ์ดมาหรอ ไม่รู้เรื่องเลย

แล้วก็ได้คุยถามสารทุกข์ดิบกันนิดหน่อย ก่อนจะวางสายไป เพราะรู้ว่าเราคุยไม่สะดวก

 

ไม่ได้คุยกันหลายเดือนแล้ว แม้แต่โปสการ์ดใบสุดท้ายที่ส่งให้กัน มันก็มาถึงราวๆ คริสมาสต์ปีก่อน

แปลกดีนะ ที่เราเพิ่งส่งโปสการ์ดไป พอดีกับที่เขาคิดถึงเราขึ้นมา

 

ความรู้สึกที่มีกับผู้ชายคนนี้เป็นปรากฏการณ์น่าอัศจรรย์ไม่น้อย

ภาพแรกของเขาเหมือนฉากในภาพยนตร์ อิฉันหลงรักเขาอย่างรวดเร็ว ได้อย่างไรก็ไม่รู้จะเล่าอย่างไร แต่รู้ว่าเขาเป็นคนที่ เข้าทาง เขาเป็นผู้ใหญ่ เขาห้าว แต่โรแมนติก อ่อนไหว แต่ก็เข้มแข็ง มีหัวใจด้านชาที่อยากจะรัก แต่ก็ไม่กล้าลงหลักปักใจ เพราะยังเข็ดขยาดจากการถูกคนรักหักหลังเมื่อครั้งนั้น  

 

เราปิดเรื่องของเราเป็นความลับ เพราะสถานการณ์ไม่เอื้ออำนวยต่อการคบกันอย่างเปิดเผย อิฉันในวัยนั้น บอกตัวเองว่าไม่แคร์ เพราะนี่มันเรื่องของเรา

 

ไม่อยากคิดเลยว่าวันที่เขาคุกเข่าลงวันนั้น บทสนทนาเกี่ยวกับอนาคตของเราตอนเช้าตรู่นั่น หรือภาพที่เรามองเห็น แทนที่จะเป็นทุ่งหญ้าเขียวสดหมาดฝนที่อยู่ตรงหน้า ระหว่างที่มือหนึ่งต่างกุมแก้วกาแฟ อีกมืออยู่ในมือของอีกคน จะเป็นแค่ความฝัน

..แต่มันคงเป็นได้แค่นั้นแหละ  เพราะมันไม่ได้กลายเป็นจริงขึ้นมา

 

นานปีที่คบกันแบบนั้น ทั้งๆ ที่อิฉันไม่ได้อยากให้เป็นแบบนั้น เขาเองก็ไม่สบายใจที่จะคบกันไปแบบนั้น แต่ก็เปลี่ยนเป็นแบบอื่นไม่ได้ เป็นความขัดแย้งที่ทำเอาเราสองชักอ่อนใจ สุดท้าย จึงต่างคนต่างเงียบหายไปจากชีวิตของอีกคน

 

แน่นอนว่าการเลิกกันไม่ใช่เรื่องง่าย การทำใจยิ่งยากกว่า แต่เมื่อมันจำเป็นต้องทำ เราก็ควรทำ ชีวิตคนเราไม่ได้เป็นของใครอื่น นอกจากของเรา และถึงเราไม่ได้ตัวเขามาเคียง เราก็ยังมีชีวิต มีจิตใจของเราที่ต้องดูแล

 

สิ่งที่แลกมาด้วยอาการตาบวมเพราะร้องไห้นานเกินไป ร้องหนักจนหายใจไม่ออก หัวตื้อ แล้วก็นอนหลับยาก แล้วก็มักตื่นกลางดึกเพราะฝันร้าย วนเวียนอย่างนี้อยู่นานวัน คือการเรียนรู้ที่จะรัก

 

ถามตัวเอง-รักเขาจริงไหม? รักเพราะอะไร? แล้วเราเสียใจเพราะอะไร? เพียงเพราะเขาไม่ได้ขอให้เราอยู่เคียงข้างอย่างนั้นหรือ? แล้วหากเขาไม่อาจมีเราอยู่เคียงข้าง หากไม่ได้พบกันอีกเลย จะยังรักอยู่ไหม?

 

ตอบตัวเองสั้นๆ ว่า ยังไงก็รักเขาแล้ว และถึงเขาจะร้าย เราจะผลักไส ตัดรอน ก็จะรักเขาต่อไป

 

หลังจากนั้น ก็ได้แต่ส่งใจไป บอกเขาว่ารัก บอกเขาว่าเป็นห่วง อยากบอกอรุณสวัสดิ์ ราตรีสวัสดิ์  อยากถามสบายดีไหม  ทุกอย่างทางโน้นยังเหมือนเดิมหรือเปล่า..ก็ได้แต่ส่งใจไป

 

การรักและคิดถึงคนๆ หนึ่งจากระยะที่ห่างไกล ซึ่งจริงๆ ก็ไม่รู้ว่าไกลเท่าไหร่ แถมไม่รู้ด้วยว่าเขารักและคิดถึงเราเหมือนกันไหม และเขามีใครมาเคียงข้างหรือยัง ทำให้อิฉันได้เรียนรู้ว่า ถ้ายังรักจะรักเขาต่อไป ก็ต้องรักแบบนี้

 

เมื่อยอมรับสภาพตัวเองได้ อิฉันก็เริ่มเห็นใจคนที่มีรัก ซึ่งจริงๆ แล้วเราทุกคนกำลังรักใครบางคน หรือใครหลายๆ คนอยู่ตลอดเวลา แม่รักลูก ครูรักนักเรียน พี่รักน้อง พ่อรักแม่ เพื่อนรักเพื่อน  หัวหน้ารักลูกน้อง แล้วอิฉันก็พัฒนาระดับขั้นของการ รัก ไปในชั้น

 

อิฉันว่าเพราะรักเขา อิฉันจึงเข้าใจความ เมตตา ในพรหมวิหาร 4 พบว่าตัวเองอยากให้ทุกคนมีความสุข เมื่อเห็นใครกำลังมีความสุขกับความรัก อิฉันยินดีด้วย แต่ถ้ารู้ว่าใครกำลังทุกข์เพราะความรัก อิฉันอยากให้เขาพบหนทางเยียวยาจิตใจตัวเองไวๆ

ความรักวนเวียน ลอยฟ่อง และอ้อยอิ่งอยู่รอบตัวเรา เรารักคนอื่นๆ และคนอื่นๆ ก็รักเรา โลกนี้จะไม่มีใครขาดรักเลย เพียงแค่เรารู้จักรักเท่านั้น

 

อิฉันวางสายคนรักเก่าด้วยความรู้สึกอิ่มเอม เพียงเขาระลึกถึงเราบ้าง ก็รู้สึกยินดีมากแล้ว

กดอ่านข้อความภาพที่เข้ามาระหว่างรับสายเขา ก็พบกับภาพที่ทำให้ยิ้ม

 

อิฉันส่งข้อความไปถามเพื่อนสาวว่า-เป็นยังไง ท้องโตไปถึงไหนแล้ว

สะดือจุ่นแล้ว ^_^ -เธอตอบ

อยากเห็นจังเลย-อิฉันเย้า

แล้วเธอก็ส่งภาพนี้มา


ความรักลอยอยู่รอบตัวเราจริงๆ ด้วย



41 ความคิดเห็น:

  1. แอบรัก...ใครบางคนอยู่
    บางที...เค้าอาจจะไม่รู้
    เฮ้อ...ช่างมันเหอะ

    ตอบลบ

  2. แต่แหม....เหมือนแกล้งหลอกเลยนะ หัวเรื่องกับรูป

    ตอบลบ
  3. อยากให้เขารู้ก็บอกสิฮะ
    แต่ถ้าไม่... ก็เก็บไว้ให้อิ่มอยู่ในใจของเราอย่างเดิม

    ตอบลบ
  4. เขียนได้ดีจริง
    ทีแรกคิดว่ารูปถ่ายตัวเองครับ

    ตอบลบ
  5. เคยคิดว่า ถ้ามั่นใจว่าตัวเองเข้มแข็งพร้อมรับทุกสถานการณ์ได้เมื่อไหร่ ก็จะบอกใครคนนั้นอย่างเป็นกิจลักษณะ ผ่านมาแล้ว 3 ปี ก็ยังไม่พร้อมซักที

    ตอบลบ
  6. ขอบคุณสำหรับคำชมค่ะ
    ถ้าถ่ายตัวเองจะให้เห็นข้างบนด้วยแหละ

    อุ อุ

    ตอบลบ
  7. ..ไม่รุดิ พี่ว่าถ้าพี่เป็นใครคนนั้นคงรู้สึกดีมากๆ นะปิ๋ม
    เข้มแข็งไวๆ แล้วกันนะจ๊ะ ^_^

    ตอบลบ
  8. ความรักเป็นแค่อุบาย ที่ทำให้คนเราอยู่ด้วยกัน
    สร้างเรื่องราวของความฝัน แล้วจบลงด้วยน้ำตา

    ตอบลบ
  9. เพียงแค่คิดถึง ก็เปนสุขใจ : )

    ตอบลบ
  10. เรานึกว่าจะให้เห็นทั้งตัว หุหุ

    ตอบลบ
  11. อ๋อ อันนั้นคงถ่ายแน่ละฮะ
    ถ่ายแล้วเอามาเรียงกันเป็น gif
    ไว้ไล่ดูเล่นๆ ว่าท้องมันค่อยๆ ใหญ่ขึ้นได้ไง

    แต่เรื่องไรจะให้คนอื่นดูละฮะ?

    ตอบลบ
  12. หนูนาร้องเพลงหรอ?

    ตอบลบ
  13. เล่าเรื่องตัวเองหรอฮะน้อง

    ฮิ ฮิ

    ตอบลบ
  14. ส่งใจไปซ้อม ฝากใจไปแข่ง?

    :>

    ตอบลบ
  15. อ่านแล้ว น้ำตาไหลอีกแล้วว่ะ

    ตอบลบ
  16. อ่านเเล้วน้ำตาจะร่วงค่ะพี่ม้อย

    ตอบลบ
  17. แล้วเรื่องไรจะไม่ให้คนอื่นดูล่ะฮะ ? 555

    ตอบลบ
  18. ถ้าได้ถ่ายจริงๆ ดูแต่ข้างบนได้มะ?

    ตอบลบ
  19. ไม่ได้!
    ต้องดูข้างล่างด้วย

    (นังคนนี้ชอบป่วน คนเค้ากะลังซาบซึ้ง)

    ตอบลบ
  20. ไม่อยากดูข้างล่างเรอะ...เอ๋

    ตอบลบ
  21. ตามมาอ่านล่ะ

    ของตรูนี่ ก้อปเค้ามาทั้งน้าน . . . คิดเองไม่เป็น -_-'

    "ในโลกนี้มี 3 อย่างที่เราไม่สามารถโกหกได้ นั่นคือ การไอ ความยากจน แล้วก็ความรัก ยิ่งปกปิดเท่าไหร่ เราก็ยิ่งจะเห็นได้ง่ายเท่านั้น"

    "ธรรมชาติของความรัก มักไม่ให้โทษแก่ใคร เพียงแต่อาจปรุงแต่งให้หัวใจพองฟู จนลืมนึกถึงความจริงที่ว่า มีวันที่รักมา ก็อาจมีวันที่รักไปได้"

    "ที่เราต้องเจ็บปวดกับความรัก ไม่ใช่เพราะมันจากไปหรอก หากแต่เพราะมันยังคงอยู่ต่างหาก"

    IL Mare เน้อ

    ตอบลบ
  22. ชั้นว่ามีอีกว่ะ

    นั่นคือ...ปวดอึ๊

    ตอบลบ
  23. ว่าแต่ทำไมรักแล้วต้องเจ็บปวดด้วยฟระ?

    หรือที่จริงแล้วอยากได้แล้วไม่ได้ เลยเจ็บปวด?

    ??

    ตอบลบ
  24. คิดว่าเป็นไปได้นะ
    ^ ^

    ตอบลบ
  25. เจ๋เคยคิดว่าบางทีที่คนเราเจ็บปวด ตีโพยตีพายเวลาโดนทิ้งน่ะ
    ก็เพราะแค่นี้แหละ

    เพราะชีวิตนี้ถูกตามใจมาตลอด พอโดนขัดใจ เลยข้องใจ
    รับไม่ได้

    ตอบลบ
  26. ^
    ^
    ^
    เลยไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วรักอีกคนหนึ่ง หรือรักตัวเอง-เลยอยากให้เขามารักตัวเองด้วย-กันแน่

    ตอบลบ
  27. เจ็บปวด เพราะเราไม่ได้เป็นคนทิ้ง เหอเหอ

    ตอบลบ
  28. แต่ในบางกรณีพี่ก็อยากเป็นคนถูกทิ้งนะน้องปิ๋ม

    หุ หุ

    ตอบลบ
  29. การที่เราจะรักษาความรักที่มีต่อใครสักคนไว้กับเราให้นานที่สุด
    คือการพยายามอยู่ห่างจากเค้าให้มากที่สุดรึเปล่าค่ะ

    ตอบลบ
  30. จริงๆ แล้ว "ความรัก" มันเป็นความรู้สึกที่ต้อง "รักษา" หรือเปล่าพี่ยังไม่แน่ใจนะ ดาเลีย
    พี่เองก็คงกำลังพิสูจน์อยู่ ว่าจะรักใคร (คนหนึ่ง หรืออีกหลายคน) ไปได้นานเท่าที่ยังมีความจำหรือเปล่า
    (ก็ถ้าความจำหายไป ข้อมูลเกี่ยวกับความรู้สึกรักก็คงหายไปด้วย)

    พี่คิดว่า ไอ้ที่ต้อง "รักษา" ไว้น่าจะเป็น "ความรู้สึก" กับคนคนหนึ่งมากกว่า
    ก็ไอ้ความรู้สึกเนี่ย มันเสียกันง่ายจะตายไป
    และบางที การถอยออกมาให้ห่าง มันอาจเป็นเหมือนการรักษาความรู้สึก-ทั้งของเราและของเขา-อย่างหนึ่งก็ได้นะ

    ตอบลบ
  31. ฺีSometimes I feel so tired to stay away from him.
    เเต่ถึงเจอก็ทำอะไรไม่ได้หรอกค่ะ... ในเมื่อคนเค้าไม่รักเรานี่นะ

    ตอบลบ
  32. ความรู้สึกแบบนี้้มันเป็นความทรมานที่แสนหวานเนอะ
    แล้วเราส่วนใหญ่ก็หลงใหลกับความหวานซะด้วย

    ตอนนี้ พี่อยู่แบบคลื่นลมสงบของพี่ดีๆ ดันเกิดนึกอยากปั่นป่วนเพราะความรู้สึกรักขึ้นมาซะงั้นแหละ

    อุ อุ

    ตอบลบ
  33. อยู่สงบ ๆ น่ะดีแล้วคุณน้อง
    รักที่ร้อนแรง แสนหวาน และทรมาน อย่ามีจะดีกว่าน้า

    ตอบลบ
  34. แต่ช่วงนี้มีเอื่อย เฉื่อยจนน่าเบื่อเลยนะคะ คุณพี่

    กลัวเฉาตายเพราะความเฉื่อยอะ

    ตอบลบ
  35. เห็นด้วยๆ รู้ๆอยู่ว่าทรมานยังพยายามเสาะหาความทรมานซะงั้น

    ตอบลบ