วันพุธที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Devil’s Advocate : ชนะเป็นมาร

Rating:★★★★
Category:Movies
Genre: Drama


ใน Devil’s Advocate (1997) เควิน โลแม็กซ์ (Keanu Reeves) เป็นทนายจำเลยที่ชนะคดีมาตลอด นั่นทำให้เขาไม่อาจยอมรับความพ่ายแพ้ แม้จะเป็นคดีล่วงละเมิดทางเพศที่ครูกระทำต่อนักเรียนของตัวเอง ซึ่งตัวเขาเองก็รู้อยู่แก่ใจว่าลูกความเป็นฝ่ายผิด จึงใช้พลังทั้งมวลที่มีพลิกลิ้นจนเป็นฝ่ายชนะคดีอีกครั้ง ชัยชนะบนคราบน้ำตาของผู้เสียหายเปล่งประกาย 'เข้าตา' บริษัทกฎหมายใหญ่เบ้งจากนิวยอร์กที่ส่งคนมาทาบทามให้ไปช่วยคัดเลือกลูกขุนในการพิจารณาคดี

เงินก้อนใหญ่และนิวยอร์กคือเหยื่อล่อชิ้นสำคัญให้เควินกับแมรีแอนน์ (Charize Theron) ทิ้งฟลอริดา แม่ และโบสถ์ของแม่อย่างไม่อาลัย ไปสู่อ้อมกอดต้อนรับของจอห์น มิลตัน (Al Pacino) เจ้าของบริษัทผู้ฉลาด ปราดเปรื่อง และรวยเสียงหัวเราะเริงร่าอย่างรู้ทัน (อันที่จริงรู้ใจ) คน

นิวยอร์กเป็นมหานครที่ผู้คนแข่งขันกันตลอดเวลา และในการแข่งขัน คนที่ได้รับการจดจำคือผู้ชนะเท่านั้น ชัยชนะเป็นกลิ่นหอมหวานดั้งเดิมที่ดึงดูดเควินอยู่แล้ว ยิ่งมาอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่บีบคั้นให้กระหายชัยชนะอย่างในนิวยอร์ก เขาจึงมุ่งตรงไปหามันจนไม่ยอมเสียเวลากับอะไรข้างทาง ไม่ว่าจะเป็นความถูกต้อง มนุษยธรรม จริยธรรม หรือเมียแสนสวย ที่เขาเคยยอมรับว่าเป็น 'ทุกสิ่งทุกอย่าง' ของตนเอง

เควินไม่รู้ตัวว่าที่จริงเขาเป็นเหมือนเหล็กที่ถูกเผาให้ร้อน เพื่อให้ช่างตีขึ้นรูปให้เป็นอาวุธชั้นเลิศ ช่างตีเหล็กคนนั้นจะเป็นใคร ถ้าไม่ใช่จอห์น พ่อแท้ๆ ที่เขาเพิ่งรู้จัก ยิ่งไปกว่านั้นยังเพิ่งได้รู้ด้วย ว่าพ่อไม่ใช่แค่คนเก่ง แต่พ่อของเขาคือมารตัวใหญ่ที่อุบัติขึ้นเพื่อปฏิบัติการแทะทำลายโครงสร้างของความยุติธรรม และความดีของมนุษยชาติ โดยใช้ความหอมหวานซ่านซ่าของชัยชนะล่อให้เขาและเลือกเนื้อเชื้อไขคนอืนๆ แทรกซึมเข้าไปในศาล ไปเปลี่ยนคนผิดให้เป็นคนถูก ย่ำยีคนถูกให้เจ็บปวดกับความอยุติธรรม

กว่าเควินจะรู้ตัว เขาต้องเสียแมรีแอนน์ไป แต่เมื่อรู้ความจริงทั้งหมด พิธีกรรมการยั่วกิเลสของพ่อก็ไม่อาจเอาชนะคุณธรรมความดีที่แม่ฟูมฟักไว้ในตัวเขาได้ เควินจึงตัดสินใจไม่ให้ในสิ่งที่พ่อต้องการ

การตัดสินใจของเควินอาจทำให้คนดูช็อก แล้วก็ซึ้งกับอีกครั้งที่ธรรมะชนะอธรรม แต่เรื่องราวในหนังยังไม่จบ เพราะมารมันเอาจริง จะเอาชนะให้ได้ และจะทำทุกอย่างเพื่อเอาชนะให้ได้

ดูหนังเรื่องนี้แล้วได้คิด บางทีที่เรารู้สึกกระหายชัยชนะเหลือเกิน ร้อนรุ่มอยากได้เหลือเกิน โลภ คิดๆๆๆๆ ว่าทำอย่างไรถึงจะได้สิ่งนั้นมาครอบครอง อาจจะต้องหยุด แล้วถามตัวเองสักนิดว่า ทำไมเราถึงอยากได้ขนาดนั้น อยากเป็นคนชนะขนาดนั้น? ใครกันที่อยากชนะ ตัวเรา หรือมารในตัวเรา?




หมายเหตุ :
• หนังสร้างจากนวนิยายโดย Andrew Neiderman กำกับโดย Taylor Hackford
• เป็นหนังที่สะท้อนภาพความเป็นไปในโลกนี้ได้กระจะอย่างน่าเจ็บปวดดี
• แต่จริงหรือ ที่คนชนะคดีถือเป็นฝ่ายถูก??
• “Lawyers are the devil’s ministry” Quote นี้น่าสนใจมาก
• หลายเรื่องที่ฉันเคยผ่านตาแล้วพบว่าหนุ่มคีอานูเล่นไม่ค่อยเข้าตา ฉันว่าเรื่องนี้โอเค แต่ถ้าไม่หล่อสดขนาดนั้น (ย้ำอีกทีว่าหนังเรื่องนี้ออกปี ‘97) มีหวังโดนรัศมี อัล ปาชิโน่เบียดกระเด็นแหง๋ ส่วนแม่ชาร์ลีซคนสวย ตอนนั้นยังเดินไม่ใกล้เวทีออสการ์ ก็เลยยังแหม่งๆ อยู่ไม่ใช่น้อย แต่ดูแล้วก็เพลินตาดีนะ
• CG หนังเรื่องนี้น่าสนใจนะ อย่าลืมสิว่ามันหนังเมื่อ 13 ปีที่แล้วแน่ะ
• ว่าแต่ฝ่ายจำเลยเขามีสิทธิ์เลือกลูกขุนกันได้ด้วยหรอ
• มีสองคนที่ต้องขอบคุณ คือ น้องปิ๋ม ผู้ให้ยืมแผ่นหนังเรื่องนี้มานานแล้ว แต่พี่ยังไม่ได้ดูสักที เพราะทั้งเครื่องเล่นและหัวอ่านที่บ้านต่างก็อ่านไม่ได้ (เกือบถอดใจว่าสงสัยทำแผ่นน้องเขาเสียไปแล้ว) จนกระทั่ง ป๊อปว้าว บุคคลที่สองที่ต้องของคุณ ได้บริจาคเครื่องเล่นซัมซุงมาให้ใช้ หลังจากที่ตัวเองได้ถอยเครื่องเล่นโซเคนอันไฮโซกว่า (อ่านได้เริ่ดมากมาก-ขอบอก) จึงขอขอบคุณบุคคลทั้งสองไว้ ณ ที่นี้ด้วยเจ้าค่ะ


21 ความคิดเห็น:

  1. เหมือนจะเคยดูเมื่อนานมาแล้วครับ
    นานจนลืมไปเลย

    ตอบลบ
  2. ชอบมากเลยล่ะ
    พี่โอดูดูหลายรอบ
    อย่างม้อยว่า
    ไอ้ที่อยากจะเอาชนะน่ะ
    ตัวเรา หรือว่า มารในตัวเรา
    อย่างนี้ล่ะมั้งที่เค้าถึงว่า
    มารผจญ

    ตอบลบ
  3. ชอบบทพูดของซาตานตอนตาอ้วนคนนึงวิ่งไปในสวนสาธารณะ

    ตอบลบ
  4. ดูเรื่องนี้ในโรงกะดีวีดี...จำได้ว่าช่วงที่ดูในโรงเป็นช่วงที่หลงรักลุงอัล ปาชิโนมากๆอยู่พักใหญ่ต่อเนื่องหลายปีจากเรื่อง Scent of a Woman

    ลุงแกมีเสน่ห์มากเน๊อะ (ไม่ได้พูดเรื่องหนังเล้ยยย :) )

    ตอบลบ
  5. ชอบลุงแกใน the godfather ม้ากมากล่ะโม่

    ตอบลบ
  6. ตอนนั้น ยังหนุ่มอยู่เลยนิ ^o^"

    ตอบลบ
  7. ตอนนี้ อีตาโรเบิร์ต ดาวน์นีย์ จูเนียร์ก็กลับมาแรงในใจอีกคน (ชอบมานาน แต่เฮียแกติดยาบ่อย สมัยก่อนหายหน้าบ่อยเหลือเกิน)

    ตอบลบ
  8. แผ่นแบบนี้ ต้องเล่นกับพวกโซเคนค่ะพี่ม้อย อ่านได้เลิศสุดๆ ทุกแผ่น ทุกประเภท

    ปล. ไม่ต้องรีบดูนะคะพี่ม้อย ได้เรื่อยๆ ตามสบาย

    ตอบลบ
  9. เหมือนบังเอิญ เพิ่งเช่ามาดู ... เป็นเรื่องที่ทำให้รู้สึกว่าสังคมที่เจริญถึงขีดสุดด้วยเงินตราและวัตถุ แต่สิ่งพื้นฐานที่สุด "จริยธรรม" กลับขาดแคลนหายไป

    ตอบลบ
  10. ขนาดแพ้มารยังผจญอีก...กิเลสในเกียรติยศชื่อเสียงก็เป็นสิ่งที่มารชอบ

    สงสัยว่าตอนต่อจากตอนจบ แม่ของพระเอกจะยังเป็นเมียซาตานอยู่อีกหรือเปล่า?

    ตอบลบ
  11. "Vanity is definitely my favorite sin" said the devil

    ตอบลบ
  12. เรายังติดใจ The Singing Detective อยู่

    ดูทีไรชิงหลับก่อนจบทู้กที

    ตอบลบ
  13. หนังที่อยากดูอีกรอบ... เพราะจำไม่ได้แล้ว...

    ตอบลบ
  14. แล้วไม่ชอบตอนนี้หรอ
    ................................
    Let me give you a little inside information about God. God likes to watch. He's a prankster. Think about it. He gives man instincts. He gives you this extraordinary gift, and then what does He do, I swear for His own amusement, his own private, cosmic gag reel, He sets the rules in opposition. It's the goof of all time. Look but don't touch. Touch, but don't taste. Taste, don't swallow. Ahaha. And while you're jumpin' from one foot to the next, what is he doing? He's laughin' His sick, fuckin' ass off! He's a tight-ass! He's a SADIST! He's an absentee landlord! Worship that? NEVER!

    ตอบลบ
  15. ชอบอัล ปาชิโน่ ที่สุด

    ตอบลบ
  16. ชอบจิ
    ชอบมั่ก
    แหม่เพิ่งรู้ว่า ผกก.ให้ซาตาน ในเรื่องชื่อ John Milton: เหมือนมหากวีตาบอดคนแต่ง Paradise Lost
    ซะล่วย...

    [last lines]
    John Milton: Vanity, definitely my favorite sin.

    ตอบลบ
  17. เคยดู แต่มันเหนือจริงไป จนบางทีส่วนตัวไม่ชอบเรื่องเหนือจริงมาก ก็จะงงๆ
    ขอบคุณที่เอามาเล่าให้ง่ายๆ อีกครั้ง

    ตอบลบ
  18. เคยดูนานแล้ว ต้องไปรื้อมาดูใหม่ดีกว่า

    ตอบลบ