วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2550

เชื่อไหม ใน '6 degrees of separation'?

บนโลกนี้ มีคนเป็นล้านคน
ทุกคนมีเป็นล้านใจ ฉันก็ไม่ใช่ใคร ก็แค่คนหนึ่ง
โลกเราดูช่างกว้างใหญ่
ท้องฟ้าดูช่างกว้างไกล เธอแปลกใจบ้างไหม

.......

คือเรื่องมหัศจรรย์ ที่เราได้พบกัน
คือเรื่องมหัศจรรย์ ที่ฉันได้รักเธอ
........

เคยได้ยินเรื่อง 6 degrees of separation ไหม ที่เขาเชื่อว่าคนทุกคนในโลกใบนี้สามารถเชื่อมโยงถึงกันได้โดยไม่เกิน 6 ทอดความสัมพันธ์
เช่น แฟนเก่าของเรากับแบรด พิตต์ ซึ่งมันเป็นไปได้โดยการที่...
แฟนเรามีพ่อเป็นคนเขมร (ทอดที่ 1)
พ่อของแฟนมีศักดิ์เป็นอาของผู้ชายคนหนึ่ง (ทอดที่ 2)
ซึ่งผู้ชายคนนี้คือพ่อที่แท้จริงของน้องแมดด็อกซ์ (ทอดที่ 3)
ผู้ซึ่งถูกขอไปเลี้ยงเป็ฯบุตรบุญธรรมของคนสวย แองเจลิน่า โจลี (ทอดที่ 4)
ซึ่งเป็นซะมีของพ่อหนุ่มแบรด พิตต์นั่นเอง (ทอดที่ 5)


เห็นไหม โยงกันแค่ 5 ทอดเท่านั้น

อ่า...
หลายคนเคยได้ยินแล้ว คนที่ได้ยินแล้วบ้างก็เชื่อ บ้างก็ไม่เชื่อสินะ
ฉันเอง เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่งในประเด็นเรื่อง "ไม่เกิน 6 ทอดความสัมพันธ์" แต่เชื่อว่าทุกคนในโลกเชื่อมโยง
ได้จริง
ยิ่งมาเล่นใน multiply ซึ่งจะบอกเราตลอดว่าคนที่เราเข้าไปดูอัลบั้ม อ่านบล็อกนั้น มีความสัมพันธ์โยงใยกับเราได้อย่างไร

มันเป็นเรื่องน่าประทับใจนะ ถ้าจะคิดว่าผู้คนกว่าแปดพันล้าน (หรือเปล่า) ในโลกนี้ ที่แท้ก็เชื่อมโยง มีความสัมพันธ์กันไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ไม่ใช่ญาติโดยสายเลือด แต่ก็เป็นเพื่อนของเพื่อนของเพื่อนของเพื่อน ฯลฯ

น่าประทับใจจริงๆ


ป.ล. รูปนี้ไม่เกี่ยว'ไรกับเรื่องที่เขียน แค่เป็นภาพที่เห็น (ไม่สวยเท่าสักกระผีกของปีกริ้นของที่เห็นจริง) มันคือพระจันทร์(เกือบเต็มดวง)ขึ้น เหนือน่านฟ้าใจกลางถนนสุขุมวิท (มองจากหน้าต่างโรงเรียนภาษา) ตอนที่ลมหนาวพัดผ่านมาเยือนกรุงเทพฯ อย่างเอื่อยๆ

6 ความคิดเห็น:

  1. พ้อนเคยอ่านเจอเหมือนกันในหนังสือเรื่องอะไรก็จำไม่ได้ ... แต่ก็มีคนค้านเหมือนกันนะ ว่าทฤษฏีนี้มันมีตัวอย่างน้อยไปอะนะ แต่จะว่าไป แค่คนที่ฟลุคมันเป็นตัวเราเองก็รู้สึกดีมากแล้วล่ะ ^ ^

    ตอบลบ
  2. พ้อนจ๋า
    20.20 น. คืนวันพุธดู
    Help me, Eros หนังไต้หวันกันไหมจ๊ะ

    ตอบลบ
  3. เอ่อ .. เข้ามาอ่าน reply ไม่ทันอะก่ะ .. เลยไปแระ .. แต่ไปดูเรื่อง the last king of scotland มาก็สนุกดีนะ ไม่รู้ว่าเจ๋ไปดูมารึเปล่า ^ ^

    ตอบลบ
  4. ไม่ได้ไปดูไรเลยอ่า
    ไม่คุ้นชินกับเอสปลานาด
    เสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมานอนทอดหุ่ยดูนานะ นอตติงฮิลล์ แล้วก็ Lost in Translation
    The Last King ฯ ออกมาดป็นดีวีดีแล้วนีนา
    พรุ่งนี้จะไปทำงานที่เอสปลานาดอีกแล้วล่ะพ้อน

    ตอบลบ
  5. เรื่องนี้จริงครับ เพราะผมเคยเขียน blog เรื่อง "กฎของ Connection" ไว้นานแล้ว
    สงสัยต้องเอามาลงใหม่ซะแล้วซิ
    เคยลองเขียนแผนผังความสัมพันธ์ดูมั๊ยครับ ผมเคยเขียนดูแล้วเหมือนกันไม่น่าจะเกิน 6 ทอด แสดงว่าคนในโลกนี้มาจากอดีตไม่กี่หย่อมนั่นแหละ
    เราคือญาติกันทั้งโลกนั่นแหละ

    ตอบลบ
  6. ไม่เชื่อ แต่ถ้าเฉลี่ยแล้ว 6 พอเป็นไปได้ แต่ถ้าทุกคน ไม่เชื่อ

    ตอบลบ