วันพุธที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2551

คำคม#๑๐


"ฉันตระหนักว่า
ความจริงแล้วการเลิกรากันมีึความหมายลึกล้ำ
ใกล้เคียงกับความตายยิ่งกว่าความตายเองเสียอีก"







เพราะมันหมายถึงสายสัมพันธ์ระหว่างคนสองคนได้ขาดสะบั้นลง
ด้วยเหตุนี้ภาพของปู่และแม่จึงยังคงอยู่ หนำซ้ำยังอยู่ใกล้ตัวกว่าคนรักที่เลิกรากันไปเสียอีก
ใบหน้าของพวกท่านแจ่มชัดราวกับจะสัมผัสได้ ทั้งสองยังโอบกอดฉันไว้อย่างทะนุถนอมตลอดมา

จาก "ปีกนางฟ้า"
เขียนโดย โยชิโมโตะ บานานา
แปลโดย นภสิริ เวชศาสตร์

53 ความคิดเห็น:

  1. มันแปลว่า อยู่อย่างตายทั้งเป็น ใช่ไหม?

    ตอบลบ
  2. ไม่ใจ้ซะหน่อย

    เลิกกันแล้วเหมือนอยู่คนละโลก
    แต่กับคนรักที่ตายจาก เรายังรู้สึกถึงดีๆ ถึงเขาอยู่เสมอ เลยเหมือนว่าเขาไม่ได้จากไปไหนตะหาก

    ตอบลบ
  3. รักแค่ไหน ยังไงก็ต้องมีจาก
    ไม่ว่าจะจากเป็นหรือจากตาย

    ตอบลบ
  4. ต้องเข้าจายยยยย
    แม่ชีเพิ่งออกจากวัดน่ะ

    ตอบลบ
  5. ต้องบอกด้วยว่าแม่ชีคนนี้ไม่ได้บวชชีเพราะหนีรัก

    โฮ่ะ โฮ่ะ โฮ่ะ

    ตอบลบ
  6. แม่ชีบวชเพราะฉงน

    หุหุ

    ตอบลบ
  7. เค้าเรียก...ตายก่อนตายหรือป่าววว

    ตอบลบ
  8. ชีวิตต้องโดนทำร้าย แต่ต้องไม่โดนทำลาย... นะพี่นะ

    ตอบลบ
  9. อันที่จริงแล้ว ในความรู้สึกของพี่
    ช่วงถูกทิ้งใหม่ๆ (กรณีที่ไม่ใช่ฝ่ายบอกเลิก)
    จะฝันร้ายอยู่พักใหญ่ๆ เลย

    แต่ถามว่าเหมือนเขาตายจากเราไหม
    ถ้าเลิกกันได้จริงๆ
    ก็เหมือนนะ

    ตอบลบ
  10. อืม... เลิกกันแล้วยังเปนเพื่อนกันได้มะพี่

    ตอบลบ
  11. วนกร
    ไม่รู้จริงๆ หรอ
    ว่าผู้ชายกับผู้หญิงน่ะ ไม่เป็นเพื่อนกันหรอก
    Platonic Love มีจริงที่ไหน

    แต่ไม่ใช่พี่ไม่พยายามเป็นเพื่อนกะเขานะ
    ผลของความพยายามเป็นไงรู้ปะ?

    -เธออย่าโทรหรือแมสเซจหาเราอีกเลยนะ แฟนเราเขาไม่สบายใจ (อันนี้ได้รับแจ้งหลังโทรไปอวยพรวันเกิด)
    -เธออย่ามาหาฉันเลย (อันนี้รู้ว่าถ้าเจอ ไฟฟ้าจะลัดวงจรอีกอย่างแน่นอน)
    -พี่อย่ามาเลยนะ (อันนี้เพราะรู้ว่า ถ้าเจอกันเขาจะึคิดว่าเรายังรอการกลับมาของเขาอยู่)

    เลิกกัน ๓ ครั้งก็เหมือนมีคน ๓ คนหายไปจากชีวิตพี่
    เหมือนข้อความที่ quote มาอะแหล่ะ

    ตอบลบ
  12. นั่งเขียนรีพลายบ้าๆ ตอนตีสามเกือบครึ่ง
    บ้าไปแล้วมั้ง... กรู

    ตอบลบ
  13. ไม ยังไม่นอนอีก จะเช้าอยู่แล้ว ขยันดีจัง

    ตอบลบ
  14. หาเงินไปขอผู้ชายอยู่

    ตอบลบ
  15. ผมมองว่าการเลิกรา จำเป็นต้องมีศิลปะในการบริหารจัดการ

    ควรจะให้เกียรติกันทั้งสองฝ่ายในฐานะที่เคยใช้โอกาสเวลาในการคบหาพูดคุยทำความรู้จักมีกิจกรรมร่วมกัน จนพัฒนามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต

    ความคิดเห็นที่แตกต่าง ควรพูดคุย และทำความเข้าใจ ให้ได้รับการยอมรับจากทั้งสองฝ่าย

    ฝ่ายไป และฝ่ายรั้ง ต้องมองถึงผลลัพธ์ของการต้องทนอยู่กันไปอย่างไม่มีความสุข

    รักไม่ใช่การครอบครอง

    อะไรที่คนที่เรารักทำแล้วมีความสุข ถ้าเราไม่ใช่ เราจะไปรั้งเขาไว้ทำไม

    ตอบลบ
  16. เลิกรา..ทรมานเหมือนจะขาดใจตาย

    รักครั้งใหม่..ตายแล้วเกิดใหม่ กระดี๊กระด๊า ฮี่ๆๆ

    ตอบลบ
  17. ผมมองถึงความเป็นนิรันดร์ของทั้งสองอย่าง

    จริงๆแล้วความตาย และ การพลัดพรากลาจาก ไม่อาจพรากความรักที่คงอยู่

    บางครั้งที่คนเราเลิกกัน อาจไม่ได้แปลว่าเขาไม่รักกันนะ แต่ก็ไม่ได้แปลว่าทั้งสองคนรักกัน
    (intersection not union)

    การเลิกรากันนั้นเจ็บปวด แต่มันคงไม่ตั้งอยู่ ตลอดไป

    ถ้าหากเราเข้าใจชีวิตแล้ว

    สามารถแปรพลังงานที่อยู่ในรูปของความรัก (ที่ไม่สมหวัง) ออกไปเป็นงานทางสร้างสรรค์

    มันอาจจะสร้างโอกาสใหม่ๆในชีวิต ทัศนคติเชิงบวก ทั้งต่อตัวเราเอง ลูก ครอบครัว

    และผู้ร่วมทุกข์ร่วมสุขที่อยู่บนโลกใบเดียวกัน

    และ เราอาจจะมองคนที่ทำเราไม่สมหวังในวันเมื่อวาน ในมุมมองใหม่ๆ ที่ไม่เคยเห็น

    เรื่องสุดท้ายนี้ช่างท้าทายมาก


    ตอบลบ
  18. ข้างบนน่ะ
    กินยาลืมเขย่าขวดป่าว?

    ตอบลบ

  19. อันนี้เรียกว่า

    อกหักแล้วโตขึ้น

    ตอบลบ
  20. ครั้งหนึ่งในชีิวิตเคยรู้จักความรักนะ
    รู้ ว่ามันเป็นยังไง ทำให้เรามีแรงมากขึ้นได้แค่ไหน
    และเพราะว่ามีรัก ก็เลยทำให้ค้นพบศักยภาพใหม่ๆ ที่ไม่เคยรู้มาก่อนว่ามี

    แต่ก็นั่นแหละนะ
    พอถึงจุดหนึ่งความรักครั้งนั้นมันก็เปลี่ยนรูปไป

    ตอนนี้ก็เลยรู้ว่า
    รักแท้น่ะ มีัจริง
    แต่ไอ้ชนิดที่จะรักไปเรื่อยๆ แบบ endless love น่ะ
    ยังไม่รู้เลยว่ามันเป็นยังไง

    ...รู้สึกจะเพ้อไปกันใหญ่แล้วเนอะ
    (นอนน้อยก็เพี้ยนงี้แหละ)

    ตอบลบ

  21. สายน่ะ เรื่องปกติพี่

    คนสวยชอบนอนตื่นสาย เคยเห็นมะ?

    ตอบลบ

  22. ดิฉันชอบเลิกแบบเจ็บๆ
    จะได้จำไปนานๆ ว่าทำไมต้องเลิก

    ตอบลบ
  23. คนเรา(มีกลไกที่ทำให้)เลือกที่จะจำและลืมบางสิ่ง
    การที่เราเลือกที่จะจำคนที่ตายไปแล้ว เพราะเค้าเหล่านั้นเป็น 'ของเรา'
    เพียงแค่จากเราไปอย่างไม่มีวันได้พบกันอีก
    แต่กระนั้นเราก็ยังได้ 'พบกัน' ในการระลึกถึง
    เรามี 'สิทธิ' ในความทรงจำเหล่านั้นโดยสมบูรณ์
    ผิดกับคนที่เราเลิกรา แม้ความทรงจำก็ยัง...ขมขื่น

    ตอบลบ
  24. สรุป
    จะทุกข์หรือสุขก็เพราะเรายังจำได้นี่แหละ?

    ตอบลบ
  25. ที่สำคัญที่สุดไม่ใช่เรื่องจำได้หรือจำไม่ได้
    ผมว่าอยู่ที่ 'ความหมาย' ที่เราให้ต่อความทรงจำเหล่านั้นต่างหาก
    แต่มาพูดเรื่องแบบนี้ตอนมันยังคุกรุ่นไม่ได้หรอก
    "ไม่รู้จักหน้าตาของภูเขา เพียงเพราะอาศัยอยู่ในภูเขา
    ตราบเมื่อลงจากเขา จึงรู้ว่าภูเขาที่เคยอาศัยหน้าตาเป็นอย่างไร"

    ตอบลบ
  26. .....
    อืมม์ ก็ถูก

    คิดคิดดู กับคนคนหนึ่งที่เราเคยคบ
    เราก็มีทั้ง good times และ bad times
    มีทั้ง gives และ takes เนอะ

    เจิ้น...
    แกทำเจ้คิดถึงแฟนเก่าแล้วดิ
    วันนี้วันครบรอบด้วยอ่า

    ตอบลบ
  27. มันจะไม่ได้แค่เจ็บน่ะสิ ที่เห็นฆ่ากันตายมีเยอะแยะ ที่ใช้อารมณ์ไปโดยไม่คิด
    โดยเฉพาะสาเหตุแห่งการฆ่า มักจะเกิดมาจากการถูกพูดจาด่าทอดูถูกอย่างรุนแรง เช่น ไอ้หน้าตัวเมีย ไอ้นกกระจอกไม่ทันกินน้ำ หรือลามปามไปถึงบุพการี ฯลฯ

    ตอบลบ
  28. อ่อ...
    ดิฉันไม่นิยมความเจ็บอย่างนั้นหรอก

    ตอบลบ
  29. แล้วคุณนิยมความเจ็บแบบไหน?

    ตอบลบ
  30. "สิ่งที่ทำให้เจ็บปวดที่สุด ครั้งหนึ่งก็เคยเป็นสิ่งที่ทำให้มีความสุขที่สุดไม่ใช่เหรอ"

    ตอบลบ
  31. ชื่อ เจ้น ครับ
    เลี้ยงกิ้วด้วย+เบียร์สองขวด
    555

    ตอบลบ
  32. แต่แกติดชั้นสองมื้อนะยะ

    ตอบลบ
  33. "ฉันตายโดยปราศจากคนที่รักฉัน
    แต่ฉันก็ยังอิ่มใจที่ยังมีคนที่ฉันรัก"

    ตอบลบ
  34. ไม่น่าเชื่อว่าคุณคนโสดจะรู้

    ตอบลบ
  35. โทดที ขอพูดใหม่...

    น่าประทับใจจังที่คุณคนโฉด เอ๊ย คุณคนโสดรู้จักคุณหญิงกีรติด้วย

    ตอบลบ
  36. I'm just a girl, standing in front of a boy, asking him to love her.

    ตอบลบ
  37. I'm not a man. Not yet a woman!!!
    ทายซิฉันเป็นครายย

    ตอบลบ
  38. นานาจิตตัง ก็ว่ากันไป

    ตอบลบ