วันอังคารที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2551

Reinas: แม่จุ้น จัดงานแต่งให้ลูกเกย์

Rating:★★★★
Category:Movies
Genre: Comedy
Reinas (แปลว่าราชินี-พหูพจน์) หรือในชื่อภาษาอังกฤษว่า Queens (2005) เป็นผลงานการกำกับของ Manuel Gómez Pereira ซึ่งลงมือเขียนบทร่วมกับ Yolanda García Serrano เป็นหนังเกย์แนวขำขันที่นำเสนอประเด็นเกี่ยวกับชีวิตเกย์ในกรุงมาดริด ประเทศสเปนไว้อย่างน่าสนใจ

ดูเหมือนบรรดาผู้กำกับสเปนจะสนใจเรื่องราวชาวเกย์เสียจริง จะเป็นด้วยว่าเขา (บรรดาผู้กำกับ) เป็นเกย์กันไม่น้อยหรือไม่ก็ตาม การหยิบเรื่องราวของเขาเหล่านี้มาร้อยเรียง เล่าผ่านภาพยนตร์ก็ทำให้เราได้รู้ได้เห็นแง่มุมที่แปลกต่าง หลากหลาย และโรแมนติก ไม่ต่างกับเพศแรก และเพศที่สอง ในประเทศอื่นๆ เลย

อย่างในเรื่องนี้ เขาเล่าถึงการแต่งงานหมู่ของเกย์ซึ่งกำลังจะมาถึงในอีก ๒-๓ วัน โดยโฟกัสไปที่คู่รัก ๓ คู่ และพ่อแม่ของพวกเขา

เรื่องยุ่งๆ ในหนังเกิดจากการที่บรรดาแม่ๆ เดินทางมาร่วมงานแต่งของลูก พฤติกรรมมากรักของเกย์เอง ความรู้สึกผิดกับการนอกใจคนรัก การถูกท้าทายจากคนเป็นพ่อว่า รู้ได้ไงว่าตัวเองชอบผู้ชาย ในเมื่อยังไม่เคยลองมีอะไรกับผู้หญิง การค้นพบความรู้สึกที่ต้องตรงกัน ภายหลังสลัดความไม่เข้าอกเข้าใจเนื่องจากช่องว่างของฐานะทางเศรษฐกิจและหน้าตาในสังคมไปได้ อีโก้บนโต๊ะทำงานของผู้ชายและผู้หญิง ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับความสัมพันธ์บนเตียง (ตอนผัวของเธอไม่อยู่-ฮ่าฮ่า) ฉะนั้น อย่าเอาเซ็กซ์มาแบล็กเมล์ฉัน (อันนี้ช้อบม้ากกกก)

อีกประเด็นที่น่าประทับใจการยอมพูดความจริงของแม่คนหนึ่ง ว่าตัวเองมีอะไรกับว่าที่คู่แต่งงานของลูกชาย (ซึ่งก็เป็นเกย์เช่นเดียวกับลูกตัวเอง) เพราะตัวเองมีปัญหาทางจิต ชอบมีความสัมพันธ์กับผู้ชายที่เพิ่งรู้จัก ในสถานการณ์ที่ไม่น่าจะมีอะไรด้วย

ต่อให้เป็นสเปน จุดที่วิถีชีวิตรักแบบเกย์ ได้รับการยอมรับเท่าๆ (จริงๆ คงไม่เท่าหรอก) กับวิถีชีวิตของคนปกติเพศ แต่เรายังได้เห็นว่า เอาเข้าจริงแล้วคนเป็นพ่อเป็นแม่นั้น ไม่มีใครอยากให้ลูกเป็นเกย์เล้ย เลือกได้ก็อยากให้มีคนรักต่างเพศแบบลูกคนอื่นเขานั่นแหละ

แต่เอาเข้าจริงอีกที พ่อแม่ก็รักลูกเสมอ ปรารถนาให้ลูกได้มีความสุขเท่าที่เขาจะพึงมี

..ทั้งนี้ ไม่ว่าลูกของตัวเองจะเลือกเพศอะไรก็ตาม


บันทึก:
-หนังเรื่องนี้รวมรวมนักแสดงหญิงระดับดีว่าของเสปนไว้ถึง ๕ คน คุ้มนะยะ (รู้สึกจะซื้อดีวีดีมา ๗๙ บาท)
-คิดว่า Reinas หรือราชินี ซึ่งเป็นชื่อหนังเรื่องนี้จะหมายถึงแม่ทั้ง ๕ คนของคู่แต่งงาน (ผู้ปกครองของอีกคนเป็นพ่อน่ะ)
-เขียนบทดีอะ (รู้สึกผู้กำกับสเปนชอบเขียนบทให้เล่นกับเวลาจัง)
-แอบได้ยินไดอาล็อกของเชฟนักสไตร๊ค์ (เรื่องปกติในยุโรป) กระแนะกระแหน๋ว่าที่เกย์เหล่านี้ได้แต่งงานแต่งการออกหน้าออกตากันก็เพราะว่าเป็นเกย์รวย (ก็จริงนะ ไม่มีใครในเรื่องนี้เป็นเกย์ชั้นปากกัด-ตีนถีบเลย) หรือว่าจริงๆ แล้วแม้จะได้รับการยอมรับและให้เกียรติ แต่เกย์ในสเปนยังมีการแบ่งเลเวลกันอยู่
-ยังคงซึ้งกับรักของเกย์ได้เสมอ
-บทรักของเกย์ก็ยังทำให้หวิวได้เหมือนเดิม (ทั้งเรื่องมีแค่ ๔ วินาทีเอง)
-ชอบหนังสเปนเพราะมันพูดถึงเซ็กซ์ในลักษณะที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่เรื่องต้องห้ามที่ต้องเก็บไปคุยหลังไมค์ อีกอันก็คือ ผู้กำกับหนังสเปนเข้าใจล้วงลึกเข้ามาถึงใจคนดูอย่างนี้แหละ

5 ความคิดเห็น:

  1. แนวแปลกดีอ่ะ

    น่าจะสนุก

    ตอบลบ
  2. เรื่องนี้ ก็ดูตอนเข้าที่ลิโด้เช่นกัน นานแล้วอีกนั่นแหล่ะ จนแทบจะจำอะไรไม่ได้แล้ว แต่จำได้ว่าหนังน่ารักมาก
    ตัวละคร มาเกี่ยวนัวกันได้อย่างน่าขบขัน ดูจบก็ยิ้มออกมาจากโรง ... และไอ้หมาตัวนั่นมันฮาดี คุณผู้หญิงทุกคน เล่นได้ถึงใจทั้งหมด โปสเตอร์หนังเขาทำดีนะ หมายถึงการแต่งงาน และรากฐานขั้นบันไดความสัมพันธ์ของมนุษย์

    ตอบลบ
  3. สนุกนะน้องโอ๊ต
    ยิ่งถ้าคนคุ้นกับหนังสเปนจะยิ่งสนุก

    ตอบลบ
  4. อันนี้เราว่าเค้าเขียนบทได้น่าประทับใจมั่ก

    ตอบลบ
  5. ต้องรีบไปดูแล้ว เดี๋ยวนายบินมาคราวหน้าจะได้เข้าพวกมีเรื่องคุยถูกคอ .

    ตอบลบ