วันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

แสงที่ปลายอุโมงค์




เสาร์ที่ ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒






...แสงที่ปลายอุโมงค์เป็นเช่นนี้เอง






หมายเหตุ : ภาพปากอุโมงค์ขุนตาน บันทึกระหว่างเดิืนทางไปเชียงใหม่ครั้งแรกของปี ๒๕๕๒

อุโมงค์ขุนตานเป็นอุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทย อยู่ที่อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง เริ่มสร้าง เมื่อ พ.ศ. 2450 แล้วเสร็จ พ.ศ. 2461 โดยการรถไฟหลวงแห่งกรุงสยาม ที่มีพลเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าบุรฉัตรไชยาการ กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธินเป็นผู้บัญชาการ และมีนายช่างชาวเยอรมันชื่อ เอมิล ไอเซนโฮเฟอร์ เป็นผู้ควบคุมการก่อสร้างทั้งหมด ใช้เวลาสร้างทั้งหมด 11 ปี ค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น 1,362,050 บาท อุโมงค์ขุนตานมีขนาดกว้าง 5.20 เมตร สูง 5.50 เมตร และยาว 1,352.10 เมตร เป็นอุโมงค์ชนิดคอนกรีตเสริมเหล็กตลอดแนว อุโมงค์ด้านเหนือสูงกว่าด้านใต้ประมาณ 14 เมตร

11 ความคิดเห็น:

  1. อยากดูแสงที่ปลาย(วัด)อุโมงค์ ด้วยนะฮะ

    ตอบลบ
  2. ตอนนี้ยังอยู่ในอุโมงค์ที่ยังไม่เห็นแสง T_T

    แต่ยังเชื่อว่าซักวันต้องเจอค่ะ

    ตอบลบ
  3. ลุ้นลุ้น ปลายทาง ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะค่ะ

    ตอบลบ
  4. อูโมง ขุนตาล ไม่ได้ผ่านตั้งนานแล้ว เพราะไม่ได้นั่งรถไฟเลย

    ตอบลบ
  5. ถ่ายตอนกี่โมงอ่ะม้าน้อย?

    ตอบลบ
  6. สิบเอ็ดโมงกว่าละมั้งเจ้

    ตอบลบ
  7. ชอบรูปนี้จังพี่ม้อย

    ว่าแต่ไม่กลัวมือและหัว ติดอยู่ในอุโมงค์หรือครับพี่

    ตอบลบ
  8. เอ่อ
    มันเป็นรูปแปลกๆ ฟลุ๊กๆ เนอะน้องเยียร์
    พี่เองก็ลืมนึกกลัวตายไป แต่ว่าไม่ได้โผล่หัวออกไปหรอก
    ตั้งแขนพาดไว้กะขอบหน้าต่างแล้วโผล่มือไปนิดเดียว
    ถือเฉยๆ คิดว่ามันจะสั่น

    พอน้องเยียร์มาถาม พี่ก็คิดสงสัยขึ้นมาว่าถ้าตายไป รถไฟจะช่วยทำศพไหมนะ?

    ตอบลบ
  9. โห ต้องโผล่ไปถ่ายด้วยเป่า

    ตอบลบ
  10. อืมม หมายถึงว่าจะเป็นเนื้อบดรึเปล่า ใช่ป่ะครับ

    ตอบลบ
  11. แล้วชั้นคงต้องย้ายไปเฝ้าอุโมงค์
    บรึ๋ยยยยยยย

    ตอบลบ