วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

Rules of Prey: เหยื่อวิปริต

Rating:★★★★
Category:Books
Genre: Mystery & Thrillers
Author:John Sandford ผู้แปล: วุฒินันท์
โดยส่วนตัวแล้ว หากจะอ่านหนังสือแปลแนวสืบสวนสอบสวนสักเล่ม ก็มักจะเลือกเล่มที่คุ้นคนเขียน (ระยะหลังนี่อ่านสตีเฟ่นคิง) และคุ้นคนแปล (ช่วงนี้คุ้นพี่นพดล เวชสวัสดิ์) การอ่านหนังสือเล่มนี้ก็เลยไม่ได้เกิดจากการดำริอยากอ่านเอง แต่อ่านเพราะต้องทำงาน

ขอสารภาพอีกว่า อันที่จริงแล้วการเขียนรีวิวหนังสือน่ะ ไม่จำเป็นต้อง ‘อ่าน’ เสมอไปหรอก แค่อ่านไวๆ แบบจับใจความ จับประเด็น ทำความเข้าใจอะไรๆ บางอย่างได้ ก็เขียนได้แล้ว ก็เราไม่ได้เขียนเรื่องย่อหนังสือนี่หว่า (ถ้าถอดความมางั้น อ่านบทความเราเสร็จคงไม่จำเป็นต้องไปซื้อหนังสือที่เราเขียนถึงมาอ่านแล้วน่ะซี)

แต่อีตอนที่จะหยิบหนังสือเล่มนี้มาทำการสแกนพรืดๆ เพื่อจะเขียนรีวิว ดั๊นไปค้นพบว่า นี่มันหนังสือน่าอ่านนี่หว่า!

อะไรคือสิ่งที่ทำให้อยากอ่าน? ไม่ใช่ปกหรอก แล้วก็ไม่ใช่ทั้งชื่อคนเขียน กับคำโปรยสดุดีความสยองซ่อนเงื่อน โครงเรื่องสุด twist ฯลฯ จากคอลัมนิสต์ดังทรงอิทธิพล ที่สำนักพิมพ์มักจะหาที่วางได้เสมอ (อย่าไปเชื่อ จนกว่าจะได้อ่านเอง) สิ่งที่ทำให้ดิฉันอยากอ่านหนังสือเล่มนี้คือ “คำนำผู้เขียน” ค่ะ

จอห์น แซนด์ฟอร์ด คืออดีตนักข่าว แต่จะเป็นด้วยเหตุที่แกไม่ได้เป็นนักข่าวบันเทิงที่จะได้รับเชิญไปชมคอนเสิร์ตฟรี หนังฟรีอยู่บ่อยๆ อีกทั้งไม่ได้เป็นคอลัมนิสต์คอลัมน์แนะนำที่กิน ที่จะได้ตระเวนกินฟรัวกราส์ทั่วประเทศ หรือถูกเชิญไปชิมไวน์ทุกเทศกาลก็ไม่ทราบ หลังจากถูกส่งไปทำสารพัดข่าวตั้งแต่ทอร์นาโดถล่ม อุบัติเหตุร้ายแรงบนทางด่วน ไปจนถึงคดีฆาตกรรม (ตั้ง 40 คดี!) ทำงานมาหลายสิบปี ก็ชักจะสะสมความเศร้าหมอง เจ็บปวดของชีวิตมากขึ้นทุกที อยู่มาวันหนึ่งจึงตัดสินใจว่า 'พอกันที' กับอาชีพนักข่าว

ด้วยทักษะที่แกมี จะทำอะไรกินดีไปกว่าการเขียน ว่าแล้วแกก็คิดจะเขียนหนังสือ

นิยายเรื่องนี้ไม่ใช่ผลงานแรกของแซนด์ฟอร์ด แต่เป็นเรื่องแรกของหนังสือชุด “เหยื่อ” ที่แกทุ่มเทเวลาวางพล็อตอยู่นาน โดยการหยิบประสบการณ์ตรง (แกคงนึกขอบคุณสวรรค์ที่ได้เป็นนักข่าวอยู่หลายสิบปี) มาใช้ แล้วก็สร้างตัวละครตำรวจสุดเริศ ชื่อ ลูคัส ดาเวนพอร์ต ขึ้น

คุณคะ อ่านไปแค่ 2 บรรทัด ดิฉันก็หลงรักร้อยตำรวจโทหน้าบาก มาดเท่ (โสด) ที่หาเงินเก่งจากการแทงม้า และอาชีพเสริมจากการออกแบบเกม ริอ่านไปมีสัมพันธ์สวาทกับนักข่าวทีวีอเมริกัน (สาว+สวย) แค่นั้นไม่พอ พี่ยังไปคั่วกับพยานสาวปากสำคัญของคดีอีกด้วย! ใครจะคิดคะว่าเจ้าของบุคลิกเพลย์บอยแบบนี้จะมีบ้านหลังใหญ่ สวย+สะอาด แถมยังขับปอร์เช่อีก -โอย ดิฉันจะเป็นลม

ก็อย่างที่คุณก็พอจะเดาได้จากชื่อเรื่องว่านิยายเรื่องนี้เป็นเรื่องของการฆาตกรรม ใช่ค่ะ มันคือฆาตกรรมต่อเนื่อง เป็นการฆ่าข่มขืนสาวสวยที่มีลักษณะร่วมกันบางประการ โดยฆาตกรที่มีความแหว่งเว้า (สำนวนพี่นพดล) ไม่สมประกอบทางจิต มันเป็นเรื่องของการที่ตำรวจจะสอบสวนยังไงให้ไปถึงตัวคนร้าย ผู้ซึ่งมีข้อมูลการฆาตกรรมโคตรเยอะ แถมยังวางแผนไว้โคตรดี-พล็อตเพลนๆ แบบเดียวกับหนังและนิยายแนวนี้อีกหลายเรื่อง

แต่ความสนุกของ Rules of Prey มันอยู่ที่การใช้ความสังเกต เก็บร่องรอยทุกอย่าง กลวิธีในการสืบ ควานหาข้อมูล การบีบเค้น กดดันฆาตกร โดยการ “ปล่อยข่าว” ไปทางพันธมิตรนักข่าวสาวๆ ที่แต่ละคนก็อยากจะดี-เด่น-ดังด้วยข่าวเด็ดๆ เหมือนกัน (สถานการณ์ win-win นะ) อ่านๆ ไปมันชักจะไม่ใช่เกมของผู้ร้ายกับตำรวจแล้วซี แต่ยังเป็นเกมของตำรวจ-นักข่าว และเกมระหว่างผู้หญิง-ผู้ชายด้วย (ฮ่า ฮ่า ที่ไหนๆ ก็มีเรื่องแบบนี้)

แต่สุดท้าย เกมทุกเกมมันจะถูกเล่นไปตามกฎจริงหรือ แล้วแซนด์ฟอร์ดจะให้เกมจบยังไง ฆาตกรเจ้าของปมด้อยในใจ แต่วางแผนก่อนลงมืออย่างโคตรรัดกุมจะหลุดรอดไปแผลงฤทธิ์ใน Shadow Prey ตอนใหม่ของนิยายชุด “เหยื่อ” หรือจะเหลือแค่คุณตำรวจสุดเท่ห์ไปวาดเสน่ห์แค่คนเดียว

อยากรู้ต้องหามาอ่านเองจ้ะ



คำเตือน! จำ 2 ชื่อนี้ไว้ให้ดี Lucus Davenport และ John Sandford


หมายเหตุ: ขอขอบคุณ Great Publishing ทีเลือกเรื่องดี๊ดี สนุ๊กสนุก มาแปล แต่ฝากปรับปรุงคุณภาพการพิสูจน์อักษรอีกนิด คนอ่านจะรู้สึกคุ้มราคา กล้าจ่ายมากขึ้น พร้อมกันนี้ขอเป็นกำลังใจให้ผู้แปลฝึกฝนและขัดเกลาสำนวนแปลต่อไป ให้เริ่ศยิ่งขึ้น และเริ่ศยิ่งขึ้น ที่แปลอยู่นี่ก็โอ แต่ถ้าทำได้เจ๋งกว่านี้มันคงจะเยี่ยมมากๆ เลย

Rules of Prey: เหยื่อวิปริต
พิมพ์ครั้งที่ 1 ตุลาคม 2550 โดยสำนักพิมพ์ Great Publishing
ราคา: 279 บาท

7 ความคิดเห็น:

  1. @______@ เกมทุกเกมจะจบลงที่ Game over 55555

    ตอบลบ
  2. เขียนได้ลึกลับชวนติดตาม

    ต้องไปหามาอ่านซะแร้ว

    ตอบลบ
  3. ต้องไปหาต้นฉบับมาลองอ่านซะแว๊วววววว

    ตอบลบ
  4. อืมม ไม่น่าเลยยย

    อยากเลยยยยยยยย

    ตอบลบ
  5. จะบอกให้ว่า ตอนที่เค้าเกือบจับ "ไอ้หมาบ้า" ได้
    อีตอนใกล้ๆ จะจบเรื่องน่ะ


    โคตรสนุกเล้ย

    ตอบลบ
  6. ชุด"เหยื่อ"...มีทั้งหมดกี่เล่มอ่ะคะ
    เผื่อว่าอ่านเล่มนี้แล้วติด
    ต้องประเมินค่าใช้จ่ายในการติดตามเล่มอื่นๆด้วย
    อิๆๆๆๆๆ

    ตอบลบ
  7. เช่าสิคะ น้องโน
    จะออกมากี่เล่มพี่ยังไม่แน่ใจเลยค่ะ

    ตอบลบ