วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

There Will Be Blood: ศรัทธาฝังเลือด และความโฉดระดับออสการ์

Rating:★★★★
Category:Movies
Genre: Drama
ไม่ยักใช่หนัง Autography ของคนขุดบ่อน้ำมันอย่างที่เข้าใจ

(ดิฉันไปดูหนังเรื่องนี้โดยไม่ได้ตั้งตัวอีกแล้วค่าคุณขา ก็พี่อ้อยอ่ะสิ ชวนยังไงไม่ทราบ ดิฉันดันคิดไปเองว่าจะไปดู No Country for Old Men กัน พอไปถึงรอบไม่ได้ กลายเป็นต้องดูเรื่องที่คุณเดเนียล เดย์ฯ แกได้ออสการ์สาขานักแสดงนำชาย แถมยังซิวถ่ายภาพยอดเยี่ยมมาได้อีก 1 ตัว)

จะว่าไป หลังจากดูแล้วกลับมานอนหลับๆ ตื่นๆ เพราะตื่นเต้นที่คนสำคัญของบ้านเมืองกำลังจะกลับมาสู้คดี อีก 1 คืน เข้าห้องน้ำ 1 ครั้ง ดิฉันก็คิดได้ว่า

นี่มันหนังดราม่าเหน็บแนมศาสนาชัดๆ

หนังเล่าเรื่องผู้ชายสู้ชีวิตคนนึง ตอนแรกพยายามจะขุดหาแร่เงิน แต่มันไม่รุ่งอย่างที่คิด ประกอบกับขุดไปๆ ดันไปเจอน้ำมันเข้า ก็เลยยึดการขุดน้ำมันเป็นอาชีพซะเลย

แต่คงไม่น่าเชื่อถือนัก ถ้าอยู่ๆ ผู้ชายไม่มีหัวนอนปลายเท้าคนหนึ่ง (เงินก็ไม่มี) คิดจะจับเสือมือเปล่าด้วยการไปพูดจากหว่านล้อมขายฝันให้ชาวบ้านให้เช่าที่บ้าง ขายที่บ้าง เพื่อที่ตัวเองจะลองขุดหาน้ำมันดู ทั้งๆ ที่สมัยนั้น (ต้นศตวรรษที่ 19) ยังไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือช่วยบอกได้เลยว่าใต้ดินน่ะ มีน้ำมันจริงไหม มีเท่าไหร่ อยู่ลึกแค่ไหน

พี่เดเนียล (ในเรื่องแกก็ชื่อเดเนียลนะคะ-Daniel Plainview ค่ะ) แกก็เลยกระเตงลูกชายกำพร้าของเพื่อนที่เสียชีวิตเพราะของตกจากปากหลุมตอนขุดบ่อน้ำมันด้วยกัน เอาไปหลอกขอความเห็นใจจากชาวบ้านว่านี่แหละ แกทำธุรกิจครอบครัว ถ้าแกไปขุดบ่อที่ตรงไหนแกก็จะดำเนินการโดยคำนึงถึงครอบครัวของชาวบ้านแถวนั้นด้วย-ประมาณนั้น

เดเนียลรักเด็กคนนี้ปานดวงใจ รักราวกับเป็นลูกแท้ๆ (แม้ในหนังจะไม่ได้เล่าเลยว่าแกเคยมีเมียไหม-ซึ่งพี่อ้อยสงสัยอีกตามเคยว่าสงสัยตามบทแล้วแกจะเป็นเกย์) แม้ไม่มีเมีย

วันนึงก็มีเด็กหนุ่มคนนึงมาบอกว่าในพื้นที่ไร่ของเขาน่ะ มีน้ำมันแน่ๆ เพราะมันเล่นเจิ่งขึ้นมาบนดินเลย เด็กคนนี้บอกว่าตัวเองชื่อพอล คนเล่นก็ชื่อพอลอีก (Paul Dano-พี่ชายตาบอดสีที่อยากเป็นนักบินขับไล่ใน Little Miss Sunshine ไงคะ) พี่นักขุดน้ำมันของเราซักดูแล้วก็เห็นว่ามีแนวโน้มจะได้รวยกันใหญ่ ก็เลยตามไปสำรวจ ไปเนียนๆ ทำทีไปแค้มปิ้ง ยิงนกกับลูก จะได้ไม่โดนโก่งราคาที่ดิน

ที่บ้านไร่ของพอล มีอีกคนที่หน้าเหมือนพอลมาก แต่ชื่อว่า อีไล อีตานี่แรกๆ ก็รู้แล้วว่าแปลกๆ ออกแนวคลั่งศาสนา แกประจำการอยู่ที่โบสถ์ติยภินิหาริย์อะไรสักอย่าง (เข้าใจว่าเป็นโบสถ์คริสเตียนค่ะคุณ เพราะเอ่ยถึงพระเจ้าอย่างเดียว พระเจ้าช่วยได้ทุกอย่าง-เรื่องนี้เองที่ทำให้พี่เดเนียลรู้สึกขวางอีตาอีไลมาก) พี่เดเนียลแกเล็งๆ แล้วพบว่า มีน้ำมันจริง มีเยอะด้วยก็ไปใช้ฝีปากตะล่อมจนได้ที่มาผืนใหญ่มั่ก ในราคาแสนถูก แถมไอ้ที่สัญญากับอีไลว่าจะให้ตังค์โบสถ์ แกก็ทำลืมเสียฉิบ

อีตอนที่ขุดเจอน้ำมันแล้ว ขังไว้เป็นอ่างใหญ่ อีไลเดินไปทวง แกก็แสดงความโฉดออกมาครั้งแรก โอ้โห คนดูอย่างดิฉันต๊กกะใจเลยค่ะ ก็หนังมันเล่นเล่ามาเรื่อยๆ มาเรียงๆ อยู่ดีๆ ก็มาฮาร์ดคอร์กันปุบปับ

นั่นแหละ ต่อมาทั้งเดเนียลและอีไลก็ผูกใจเจ็บกันไปมา พี่เดเนี่ยลเองคงจะมีดวงวิบาก หลังจากลุยลงหลักปักฐานขุดน้ำมันจนกลายเป็นมหาเศรษฐี ชีวิตก็หามีความสุขไม่ (หรือการขุดน้ำมันเป็นการทำบาป ต้องรับศีลจุ่มแก้บาป) คงเพราะใช้ชีวิตผิดแนวมาแต่แรก ไม่เคยให้ความจริงใจกับใครเลย ตอนหลังก็เลยอยู่อย่างหวาดๆ แกมประสาทๆ จนสุดท้ายก็ต้องเสียแม้กระทั่งลูกคนที่เคยรักเหมือนลูกจริงๆ (ตอนนี้ตัวละครเดเนียลทำร้ายหัวใจตัวเองชัดๆ นะคะ)

ผู้กำกับ Paul Thomas Anderson ที่เป็นคนเขียนเรื่องด้วย ปล่อยบทให้นักแสดงบทโชว์พาวกันเต็มที่ทั้งพ่อ ทั้งลูก ทั้งอีไล โอ้โห ฟาดฟัน เชือดเฉือน ฟาดฟัน เชือดเฉือน

คุณเอ๊ย มันส์พะยะค่ะ

แถมยังจบเรื่องโดยให้พี่เดเนียลได้ขจัดขวากเรื่องกฤษดาภินิหารของอีไลที่ทิ่มแทงจิตใจแกมาตลอดได้อีก

ที่คิดว่าเก๋มากคืกการจบหนังด้วยประโยคสั้นๆ ของเดเนียล เพลนวิว ว่า

"I'm finish"

มันช่างเจ๋งเสียจริงจริ๊ง!





ป.ล. ดิฉันดูหนังเรื่องนี้ได้โดยไม่เสียน้ำตา และไม่ง่วง ไม่เบื่อ เดเนียล เดย์ฯ เล่นได้โฉดสมบท สมราคาอะคาเดมี่อะวอร์ด แม้จะไม่มีผู้หญิงสวยๆ งามๆ ให้ดูเลยก็ตาม อย่างไรก็ตาม การดูหนังเรื่องนี้มันก็ได้ Deep Impact แบบแปลกๆ ดีนะคะคุณ
โดยเฉพาะอิมแพคในแนวศาวนาและความเชื่อ

ยังไม่อยากเอามาพูดในนี้ เอาเป็นว่า ใครชอบหนังดราม่า ใครสนใจประเด็นของ "ความเชื่อ" ในศาสนาก็ลองไปดูแล้วกัน ที่ลิโด้ตั๋วถูกค่ะ 100 บาท รอบปกติ เสาร์อาทิตย์รอบเช้า 80 บาทเอง โทรถามเลยที่ 0 22526498

ป.ล. (อีกที) ไม่น่าเชื่อว่าผู้กำกับคนนี้เคยทำหนัง Boogie Nights มาก่อน แกกำกับบทดราม่าได้ประทับใจจริงๆ (Boogie Nights ก็ดราม่านี่หว่า ถึงจะพูดถึงการทำหนังโป๊ก็ตาม) ส่วนเรื่องถ่ายภาพยอดเยี่ยม ดิฉันไม่มีความเห็นค่ะ เพราะยังไม่ได้ดูหนังเรื่องอื่นๆ ที่เข้าชิงเลย

4 ความคิดเห็น:

  1. ยาวจัง แบบสั้นๆๆไม่มีเหรอ

    ตอบลบ
  2. โทดที่
    แบบว่าชอบพล่าม
    เลยเขียนสั้นๆ ไม่เป็น

    ตอบลบ
  3. ความโฉดที่ว่านี่มันเกิดจากความโลภหรือเปล่าอ่ะคะ?

    ตอบลบ
  4. สงสัยจะเป็นโลภโมโทสันค่ะน้องโน

    ตอบลบ