วันศุกร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2551

จงทำกับเพื่อนมนุษย์โดยคิดว่า

เขาเป็นเพื่อนเกิด แก่ เจ็บ ตาย ของเรา

เขาเป็นเพื่อนเวียนว่ายอยู่ในวัฏฏสงสารด้วยกันกะเรา

เขาก็ตกอยู่ใต้อำนาจกิเลสเหมือนเรา ย่อมพลั้งเผลอไปบ้าง

เขาก็มีราคะ โทสะ โมหะ ไม่น้อยไปกว่าเรา

เขาย่อมพลั้งเผลอบางคราว เหมือนเรา

เขาก็ไม่รู้ว่าเกิดมาทำไม เหมือนเรา ไม่รู้จักนิพพาน เหมือนเรา

เขาโง่ในบางอย่าง เหมือนที่เราเคยโง่

เขาก็ตามใจตัวเองในบางอย่าง เหมือนที่เราเคยกระทำ

เขาก็อยากดีเหมือนเรา ที่อยาก ดี-เด่น-ดัง

เขาก็มักจะกอบโกย และ เอาเปรียบเมื่อมีโอกาส เหมือนเรา

เขามีสิทธิ ที่จะบ้าดี-เมาดี-หลงดี-จมดี เหมือนเรา

เขาเป็นคนธรรมดา ที่ยึดมั่นถือมั่นอะไรต่างๆ เหมือนเรา

เขาไม่มีหน้าที่ ที่จะเป็นทุกข์ หรือตายแทนเรา

เขาเป็นเพื่อนร่วมชาติ ร่วมศาสนา กะเรา

เขาก็ทำอะไรด้วยความคิดชั่วแล่น และผลุนผลัน เหมือนเรา

เขามีหน้าที่รับผิดชอบ ต่อครอบครัวของเขา มิใช่ของเรา

เขามีสิทธิ ที่จะมีรสนิยม ตามพอใจของเขา

เขามีสิทธิ ที่จะเลือก (แม้ศาสนา) ตามพอใจของเขา

เขามีสิทธิ ที่จะใช้สมบัติสาธารณะ เท่ากันกับเรา

เขามีสิทธิ ที่จะเป็นโรคประสาท หรือเป็นบ้า เท่ากับเรา

เขามีสิทธิ ที่จะขอความช่วยเหลือ เห็นอกเห็นใจจากเรา

เขามีสิทธิ ที่จะได้รับอภัยจากเรา ตามควรแก่กรณี

เขามีสิทธิ ที่จะเป็นสังคมนิยม หรือเสรีนิยมตามใจเขา

เขามีสิทธิ ที่จะเห็นแก่ตัว ก่อนเห็นแก่ผู้อื่น

เขามีสิทธิ แห่งมนุษยชน เท่ากันกับเรา, สำหรับจะอยู่ในโลก

ถ้าเราคิดกันอย่างนี้ จะไม่มีการขัดแย้งใดๆ เกิดขึ้น 

 

โมกขพลาราม,ไชยา

๒๒ พฤษภาคม ๒๑

 

 

เหลือบไปเห็นกระดาษแผ่นนี้ ที่ซีร็อกซ์มาจากสารคดีฉบับ 100 ปีชาตกาลท่านพุทธทาส ซึ่งแปะไว้ตรงข้างฝาที่ออฟฟิศมานานจนฝุ่นจับ พลันชีวิตที่เศร้าหมองเพราะผู้คนรอบกายก็เหมือนฟื้นคืนสติ 

การคัด (พิมพ์?) ข้อความทั้งแผ่นลงในบล็อกทำให้ได้คิดไล่ตามไปทีละข้อ

ตอนนี้ก็เลยเริ่มปลงๆ กับเพื่อนมนุษย์ที่ไม่ค่อยจะสมบูรณ์แบบ (เช่นเดียวกับเรา-ที่ก็ไม่สมบูรณ์แบบเหมือนกัน)

อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่ปลงนี้ ก็จะปฏิบัติตนตามคำสอนของหลวงพ่อปัญญาที่ว่าไว้สั้นๆ ว่า

คิดดี พูดดี ทำดี คบคนดี ไปสู่สถานที่ดี

(โดยเฉพาะข้อสุดท้าย) ต่อไปค่ะ

สาธุ-ขอให้ธรรมรักษาคนอ่านที่น่ารักทุกคน

17 ความคิดเห็น:

  1. ลองไปเที่ยวสวนโมกข์แบบนอนค้างสัก 4-5 วัน ดูดิ สบายใจดีนะ

    ตอบลบ
  2. เหมือนพ้อนกำลังพูดถึงโฮมสเตย์ที่ไหนสักแห่ง

    ฮ่า

    (ก่อนเจ๋จะไปถึงสวนโมกข์ คงต้องไปให้ถึงบางจุดในใจตัวเองเสียก่อน)

    ตอบลบ
  3. การได้อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี เป้นบุญอันประเสริฐอย่างหนึ่ง
    พระพุทธเจ้าสอนว่า มนุษย์เราดั่งบัว
    คนบางคนเป็นบัวใต้น้ำใต้โคลนตม ถึงจะสอนเท่าไรก็ไม่มีวันเข้าใจ
    ดังนั้น อย่ายุ่งกับเด็กแซ๊บ ถ้าอยากมีชีวิตยาวๆ

    ตอบลบ
  4. บางคนว่าสัจธรรมมีไว้รู้
    ทำได้ไ่ม่ได้อีกเรื่องหนึ่ง
    แต่รู้อะไรบ้าง ดีกว่าไม่รู้อะไรเลย ยิ่งรู้อะไรดีๆ อย่างธรรมวจนะบทนี้
    นับว่าเป็นเนื้อนาบุญที่เอามาแบ่งกัน
    หันหน้าเข้าวัดกันเถอะเรา

    ป.ล. ธีมใหม่สวยปรู๊ดปร๊าด แต่อ่านยากมิใช่น้อย

    ตอบลบ
  5. เคยมีเพื่อนบอกเราว่า
    ถ้าใครมาทำให้เราโกรธ
    ก็คิดซะว่า ถ้าพรุ่งนี้เค้าตาย
    เราจะให้อภัยเค้าได้หรือเปล่า
    ถ้าทำได้ ก็ให้อภัยไปซะ ไม่ต้องไปโกรธเค้า

    ตอบลบ
  6. เห็นด้วยน้องโน
    แล้วก็ควรคิดด้วยว่า
    ถ้าพรุ่งนี้เราตาย วันนี้ก็ไม่รู้จะโกรธมันไปทำไม
    สู้ได้ตายแบบใจสบายๆ ไม่ดีกว่าหรอ
    เนอะ?

    ตอบลบ
  7. เด็กแซ๊บ ก็เด็กวัยรุ่นที่มันออกหาเรื่องชาวบ้านตอนกลางคืนไง
    อยู่ๆ ก็เอามีดฟันชาวบ้านเล่น เหม็นหน้าก็เอาปืนยิง
    หาเหตุผลไม่ได้พวกนี้ คนที่เป็นเทควันโด้สายดำยังแพ้มันเลย
    (เพราะโดนปืนยิง)

    ตอบลบ
  8. เห็นด้วย
    ว่าแต่เจ้ เห็นด้วยเปล่า ?

    ตอบลบ
  9. ป้าอ้อยที่รักยิ่ง
    น้องป่าวชงนะคะ
    ว่ามาไงก็ว่าไปงั้น

    ตอบลบ
  10. สาธุ ขอให้รักบังเกิด

    ตอบลบ
  11. ขอให้บังเกิดแด่เธอด้วยนะ
    วนกร

    ตอบลบ
  12. อ่านคำสอนอันนี้ทีไร
    เกิดความสำนึก(แค่ชั่ววูบ) ทุกที
    ว่าตูทำอะไรแย่ๆไปบ้างหรือป่าวว่ะเนี่ย
    แล้วก็จะสำนึกอยู่สักพักนึง

    แล้วก็ลืม.. กลับไปเป็นเหมียนเดิม

    ตอบลบ
  13. หมายถึงการเลิกคบน้องปากหมา_บางคนน่ะหรอ?

    ตอบลบ
  14. น้องแมนค่ะ

    วันๆพี่ทำเรื่องแย่ๆมากมายประมาณกว่าสิบเรื่อง
    อาจคำสอนอันนี้แล้วสะเทือนสะท้อนใจดีนักแล

    บางทีควรขอบคุณที่น้องเขาบอกความจริงให้ฟังนะ
    เป็นกระจกใสๆสะท้อนให้เห็นไง
    จะได้เอามาปรับปรุงตัว

    ตอบลบ
  15. ป้าขา น้องว่านั่นมันก็แค่ความคะนองปากของหนุ่มบ้านนอกกลัดมันคนนึง
    หญิงใหญ่วัยแพลตินัมเยี่ยงเรามิควรเอามาเป็นสาระอะค่ะป้า
    เสียเวลาสาว(ที่เหลืออยู่น้อยนิส)

    ตอบลบ
  16. และก็...ตัวกู ไม่ใช่ของกู

    ตอบลบ