วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2552

คำคม#๑๘




"เราเป็นภรรยาของชายอื่น ท่านรากษส
เหตุใดท่านจึงคิดเรายังเป็นของท่านได้อีกทั้งที่เราเป็นของชายอื่นแล้ว?
และไม่ได้เป็นเพียงในชีวิตนี้ หากยังเป็นตลอดชั่วนิรันดร์
ทั้งในภพภูมิที่ผ่านมาและทุกภพภูมิที่จะผ่านไป
เราเป็นขององค์รามเสมอมา และจะเป็นเสมอไป
ท่านเองมีสตรีมากมายไว้บำรุงบำเรอ ท่านมิได้พยายามซุกซ่อนพวกนางให้ห่างจากสายตาราคะของชายอื่น?
เช่นนั้น ไยท่านมิยินยอมเข้าใจ สามีเราย่อมห่วงใยเราปานใด?
โปรดฟังเราอีกครั้งเถิดทศกัณฐ์ เราจงรักภักดีต่อองค์รามยิ่ง
และจะไม่มีวันทรยศต่อพระองค์เด็ดขาด"



จากอารัมภบท, รามายณะ
ฉบับเมืองโบราณสำนักพิมพ์
โดย ราเมศ เมนอน
แปลโดย วรวดี วงศ์สง่า

9 ความคิดเห็น:

  1. อื่ม....ผู้ชายก็หวงก้างเป็นธรรมดา
    พอพ้นสายตา ภรรยาก็นะ ...

    ตอบลบ
  2. สะท้อนให้เห็นความแตกต่างทางความคิดของหญิงกับชาย

    แต่ไม่แน่ใจว่าสมัยนี้จะมี ญ. ที่คิดแบบนี้เหลืออีกกี่คน

    เฮ้ออออออ

    ตอบลบ
  3. พี่สัญญาว่าหาสามีได้มะไหร่จะคิดอย่างนี้แน่นอนจ้ะ น้องปุ๊ก
    ^_^

    ตอบลบ
  4. จะได้คิดอย่างสีดาหรือเปล่าเนี่ย

    ตอบลบ
  5. ก้อบอกแล้ว ว่าต้องลองมีสามีซะก่อน

    ตอบลบ
  6. โอ้ว ประเสริฐยิ่ง

    ตอบลบ