วันพฤหัสบดีที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2552

คำคม#๑๖



"…ไม่ต้องคิดน้อยใจอะไร

ไม่ต้องอิจฉาใคร

ไม่ต้องรู้สึกว่าเรามีปมด้อย…"



 

... สมมติว่า เรากำลังอิจฉาใครคนใดคนหนึ่งอยู่เป็นอย่างมาก เพราะเห็นเขามีแต่สุขสมหวัง หรือนึกๆ ดูว่าในโลกนี้มีชีวิตใครน่าอิจฉาบ้าง แต่จริงๆ แล้วไม่ว่าใครจะน่าอิจฉาขนาดไหนก็ตาม เขาเหล่านั้นต่างก็กำลังยืนอยู่ท่ามกลางภัยอันตรายในวัฏสงสารเหมือนๆ กันทุกคน เราทุกคนในโลกนี้ต่างอยู่ท่ามกลางภัยอันตรายที่น่ากลัวในวัฏสงสารกันทั้ง นั้น เพราะฉะนั้น เราไม่ต้องคิดน้อยใจอะไร ไม่ต้องคิดอิจฉาใคร ไม่ต้องรู้สึกว่าเรามีปมด้อย

 


จาก บทที่ ๑ พลิกมุมคิด ชีวิตเปลี่ยน

จาก "โชคดี" โดยพระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก

ของขวัญปีใหม่จากหัวหน้า


8 ความคิดเห็น:

  1. ระหว่างที่เรายืนอิจฉาคนอื่นอยู่ ก็มีอีกหลายคนที่ยืนอิจฉาเรา

    ตอบลบ
  2. วันนี้แปลกๆ

    มาแนวธรรมะ

    มะแรดเรยอะ

    //ผิดหวังๆ

    ตอบลบ
  3. คมกริ๊บค่ะเพื่อนม้อย

    ตอบลบ
  4. แม่อีฟ
    ชั้นสู้อุตส่าห์หลอกด่าคนขี้อิจฉา
    หล่อนนี้ไม่เก็ตเอาซะเรย

    ตอบลบ
  5. ใครฮะ?
    ใครอิจฉาใครเหรอฮะ?

    ตอบลบ
  6. ชัวร์ เราต่างก็ยืนอยู่ในอันตรายเหมือน ๆ กัน ยืนอยู่บนความไม่รื่นรมย์เหมือนกัน
    เพียงแต่ใครที่จะแหวกตัวออกไปหาความสุขได้มากกว่ากัน

    ตอบลบ