วันพุธที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2551

...เธอนั้นเป็นสุขไปแล้ว


ทุกครั้งที่ฉันคิดถึงเธอ
 ใจมันคอยบอกตัวเองอยู่เสมอ
 ว่าเธอนั้นเป็นสุขไปแล้ว

 

เพราะว่ายายไม่ค่อยแข็งแรงนัก บางทีข้าวปลายายไม่ค่อยยอมกิน บางครั้งที่ได้เจอยายยังหลงให้เห็นจนหลานใจหาย

เวลาเสียงริงโทนของคนในครอบครัวโทรมา สมองจึงเข้าโหมดเครียดทุกทีไป แอบกลั้นใจฟัง ว่าเป็นข่าวปกติ หรือข่าวไม่ปกติ

 

วันนี้ได้รับโทรศัพท์จากมารดา ตอนที่กำลังถ่ายรูปนอกออฟฟิศ มันเป็นข่าวไม่ปกติ

 

“ม้อย...” เอาละสิ เรื่องอะไรล่ะเนี่ย “อีเมี้ยวมันตายแล้วนะลูก”

(โอ้ย เล่าไปน้ำตาก็จะหล่น)

อะไรกัน เย็นวันจันทร์ก่อนจะกลับจากบ้าน ตอนไปลามัน อาการมันแปลกๆ ก็จริง แต่ไม่น่าจะตายกะทันหันขนาดนี้นี่นา

 

แม่เล่าว่า พาเมี๊ยวไปหาหมอเมื่อวานนี้ หมอบอกว่าจะตัดมดลูกให้ เพราะว่าเมี๊ยวมันมีเนื้องอกอยู่ในนั้น ...เนื้องอกนี้สินะที่เป็นต้นเหตุของเลือดกะปริบกะปรอยของเจ้าเมี๊ยว

 

หมอเค้าบอกว่าอีก ๕ วันค่อยมารับ แต่แม่บอกว่าพรุ่งนี้จะไปเยี่ยม พอไปเยี่ยมก็ได้พบว่า มันตายเสียแล้ว

 

ก็แปลกที่หมอเค้าไม่ยักโทรแจ้งว่าแมวเราตาย ยังไม่ได้คุยละเอียดเลยว่ามันตายระหว่างผ่าตัด หรือว่าหลังจากนั้น และทั้งๆ ที่ควรจะคิดติดใจว่าหมอทำแมวเราตายหรือเปล่า แต่เราเสียใจมากกว่า

 

เพราะว่าเรามัวแต่คิดว่ามันแก่ เลยไม่กินข้าวกินปลา แล้วก็ผอมไปเองตามวัยหรือเปล่า เพราะเราพามันไปหาหมอช้าไปหรือเปล่า โรคมันเลยลุกลามมากจนเมี๊ยวมันทนมีดหมอไม่ได้

 

เมี๊ยวมันอุตส่าห์รักคนบ้านเรา อุตส่าห์เลือกจะอยู่บ้านเรา แต่น่าเสียใจไหมที่เราไม่ดูแลมันดีกว่านี้ เพราะว่ามันเป็นแค่แมว มันบอกไม่ได้ ว่ามันเจ็บตรงไหน ปวดยังไง

 

ยิ่งคิดว่าเมี๊ยวไม่สบายเหมือนคนเลย เราก็ยิ่งเสียใจ เพราะเมี๊ยวมันก็เป็นผู้หญิงเหมือนเรา ทำไมเราไม่ดูแลมันให้ดี

 

ทำไมเราถึงใจร้ายกับมันจัง?


9 ความคิดเห็น:

  1. T_T เคยพาไปรักษาแล้วตายที่ รพ.เศร้ามาก ตื่นขึ้นมาต้องเตือนตัวเองทุกครั้งว่าเค้าตายไปแล้ว

    ตอบลบ
  2. เสียใจด้วยครับพี่ม้อย

    ตอบลบ
  3. น่าเศร้ามากๆ ค่ะ แต่คุณยายเมี๊ยวก็ไปสบายแล้วล่ะค่ะ
    เลี้ยงสัตว์ก็ต้องทำใจเพราะเค้าจะอายุขัยน้อยกว่าเรา
    อย่าโทษว่าเป็นความผิดของเราเลยค่ะ
    เพราะเค้าอายุเยอะแล้ว การผ่าตัดก็ยิ่งมีความเสี่ยงมากขึ้นค่ะ
    เคยมีน้องหมาที่บ้านแก่มากแล้วไม่สบายเป็นเนื้องอกที่เดียวกับคุณยายเมี๊ยวเลย
    หมอบอกว่า ต้องผ่าตัดถึงจะรอด แต่ก็ทำไม่ได้เพราะเ้ค้าอายุเยอะแล้ว
    เราได้แต่ดูแลเค้าจนเค้าจากไป เศร้ามากๆ ค่ะ T__T

    ยังไงก็ขอแสดงความเสียใจด้วยนะคะ......

    ตอบลบ
  4. สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม
    เค้าไปสบายแล้ว เรานี่สิต้องใช้กรรมต่อ
    ทำบุญแผ่เมตตาให้เค้าบ่อย ๆ ไม่ต้องคิดมากหล่ะ

    ตอบลบ
  5. คำว่า "ใจร้าย" ..........ดูเหมือนจะเอาความผิดให้ตัวเองเลยอ่ะค่ะ
    ทุกชีวิตย่อมเป็นไปตามกรรม
    สู้ๆนะคะเจ๋

    ตอบลบ
  6. ไม่ว่าตอนนี้เธอจะอยู่ที่ไหน
    ใกล้เพียงปรายตา...ไกลสุดโค้งฟ้า
    แต่มีอยู่ที่นึง ที่เธอยังคงอยู่เสมอ
    ...ในใจของฉัน...

    แด่...น้องแมวที่จากไป

    ตอบลบ
  7. เพราะเราเลี้ยงมันด้วยความรักนั่นแหละเลยเศร้า

    ตอบลบ
  8. เพิ่งมาเจอกระทู้นี้ ต้องขอโทษ ถ้าไปรื้่อฟื้นความเศร้าของคุณน้องขึ้นมาอีกครั้ง อยากจะบอกว่า รักคุณน้องจังเลยคะ่

    ตอบลบ
  9. พี่เพ็ญคะ
    ขอบคุณที่มาเจอกัน (ในมัติพลาย) และมารักกันค่ะ
    ม้อยอัพบล็อกนี้ไว้ก่อนวันเกิด ๑ วัน
    เิกิดวันที่ ๑๑ เมษายนค่ะพี่

    ตอบลบ