วันเสาร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2551

I could never been your woman: รักต่างวัย

Rating:★★★★
Category:Movies
Genre: Romantic Comedy
หนังเรื่องนี้เล่าชีวิตของโรซี่ คุณแม่วัย ๔๐ (มิเชล ไฟเฟอร์- ตัวจริงอายุ ๕๐ แต่หน้าตายังดูดีู่มาก แขนขาไม่ต้องพูดถึง เพราะว่ามันเต่งตึงยังกะสาว ๒๐) กับอาดัม (เล่นโดย พอล รัดด์) แฟนหนุ่มวัย ๒๙ (ห่างกัน ๑๑ ปี-คิดให้)

ของมันแน่อยู่แล้วว่าเด็กหนุ่มๆ ย่อมทำให้หัวใจสาวใหญ่กระชุ่มกระชวย

ก็เด็กหนุ่มน่ะ มีภาษีกว่าผู้ชายวัยเดียวกันกับเราตั้งหลายอย่าง ทั้งรูปร่าง หน้าตา พละกำลัง ความสดใส การมองโลกในแง่ดี "ไฟ" ในการใช้ชีวิต

แต่เหนือสิ่งอื่นใด ดิฉันเชื่อว่า สิ่งที่ทำให้เด็กหนุ่มชนะขาดก็คือ อารมณ์ขันและความไม่มี "ฟอร์ม" นั่นเอง

มนุษย์นั้นเป็นสัตว์โลกประเภทที่มีอีโก้โตขึ้นตามวัย พูดง่ายๆ ก็คือ ยิ่งแก่จะยิ่งเจ๋ง ยิ่งใหญ่ ยิ่งสูง จะยิ่งทำผิดพลาดได้ยาก ดังนั้น เมื่อแก่ๆ กันแล้ว การจะยอมเป็นฝ่ายไปงอนง้อขอโทษอีกฝ่ายโดยไร้แล้วซึ่งฟอร์มน่ัะ มันก็เหมือนการถูกผลักให้ตกนรกกันดีๆ นี่เอง

คนขอโทษก็รู้สึกแย่ เพราะว่าเสียฟอร์ม คนถูกขอโทษเองแทนที่จะเห็นความดี กลับมองว่า "เสื่อมจัง" ไปซะงั้น

ฟอร์มจัดกันนัก คู่สมรสสูงอายุก็เลยยอมหักไม่ยอมงอให้เราเห็นจนกลายเป็นของธรรมดา

การจับคู่ของคนสาวใหญ่กับเด็กหนุ่มกลับเป็นเรื่องลงล็อกมากกว่า เมื่อฝ่ายหนึ่งน่ารัก มีเสน่ห์ มีชีวิตชีวา ช่วยเติมอารมณ์ขันและมุมมองของอนาคตที่มีึความสดใสให้กับอีกฝ่ายที่แม้จะดูเหมือนน่าเบื่อ แต่ก็มีชีวิตที่สงบ และมุมมองที่เข้าใจชีวิตและโลก ทั้งยังเพียบไปด้วยประสบการณ์ที่อีกฝ่ายยังมีไม่ครบ

ฝ่ายหนึ่งขาดสิ่งที่อีกฝ่ายมี เลยช่วยกันเติมเต็มให้ชีวิตรักสมบูรณ์ได้

...แต่ก็นั่นแหละ สังขารมันไม่เที่ยง ใครจะรู้ว่าถ้าเจ้เดมี่ มัวร์ ไม่ทำศัลยกรรมหนักขนาดนั้น แอชตัน คุชเชอร์จะอยู่กับชีไหม (คู่นี้ห่างกัน ๑๖ ปี)

รักต่างวัยที่แสนจะกินใจดิฉันในหนังเรื่องนี้จึงไม่ยักใช่สีสันสวีตหวานของความรักระหว่างหนุ่มไม่ใหญ่กับสาวใหญ่ แต่เป็นรักต่างวัยระหว่าง แม่-ลูก

คนอเมริกันนี่มีวิธีเลี้ยงลูกที่น่าสนใจนะ

ถ้าเราจะมองในมุม "อกอีแป้นจะแตก" ก็คงได้ตกใจจนหัวใจวายไปหลายครั้งกับการเลี้ยงดูเด็กของเขา แต่ถ้ามองจากอีกมุม มองว่าเขาเลี้ยงลูกโดยการเปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง สอนให้ลูก respect ในตัวเอง และในตัวคนอื่น เช่นเดียวกับที่เขา respect ต่อตัวเอง และคนอื่นให้ลูกเห็นเป็นตัวอย่างนั้น มันทำให้เขาได้ลูกที่ไม่ได้เป็นแค่ลูก

แต่เป็นลูกที่เป็นได้เท่ากับเพื่อนสนิทที่ดีที่สุดคนหนึ่งของเขาเลยทีเดียว

ความสัมพันธ์ระหว่างดิฉันกับแม่ไม่ได้เป็นอย่างนั้น (ออกจะใกล้เคียงความสัมพันธ์แบบ "อกอีแป้นจะแตก" มากกว่า) ถ้ามีโอกาสได้มีลูก ไม่ว่าลูกสาว ลูกชาย หรือลูกเกย์ จึงอยากจะลองเลี้ยงแบบอเมริกันดูมั่ง สักนิดสักหน่อย เพราะดิฉันเองก็ไม่ได้อยากมีลูกที่เป็นแค่ลูก

แต่อยากได้มากกว่านั้น





หมายเหตุ โปสเตอร์หนังที่นำมาใช้ ตั้งชื่อเป็นภาษาสเปน
"El Novio de mi Madre" แปลว่า แฟนของแม่ จ้ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น