วันเสาร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2551

Runaway Bride: ยังไม่เจอคนที่ใช่ จนกว่าจะรู้ใจตัวเอง

Rating:★★★★★
Category:Movies
Genre: Romantic Comedy


เนื่องจากยังไม่เคยแต่งงานกับใครมาก่อน (เฉียดที่สุดก็แค่มีผู้ชายมาคุกเข่าตรงหน้าแล้วพูดอะไรเพ้อๆ ที่ตัวคนพูดลืมเสียเองในเวลาต่อมา) พอดูหนังเรื่องนี้หลายรอบเข้าก็เลยสงสัยเหมือนกัน ว่าอะไรที่ทำให้คนสองคนแต่งงานกัน (ในเมื่อสามารถอยู่ร่วมกันโดยไม่ต้องแต่งก็ได้)

คนแต่ละคนคงมีความเห็นต่อการแต่งงานต่างกันไป แล้วแต่ละคนก็คงคาดหวังต่อชีวิตสมรสไม่เท่ากัน บางคนอาจกล้าบอกว่าฉันไม่คาดหวัง ฉันแค่รักเขา ฉันจึงทำสิ่งที่ฉันควรทำ บางคนบอกถ้ารักกันไปได้จนแก่ได้ก็ดี แต่บางคนกล้าประกาศว่า ฉันเลือกคนที่เพียบพร้อมที่สุด ดังนั้นชีวิตแต่งงานของฉันต้องสมบูรณ์แบบ เราจะเป็นครอบครัวอบอุ่นตลอดไป

ก็ว่ากันไป

แต่ที่แน่ๆ ถ้าจะแต่งแล้ว คงไม่มีใครอยากให้มันพัง และไม่อยากจะแต่งกันหลายๆ หน ไม่ใช่แค่เพราะมันแพง (ฮา) แต่เพราะการแต่งครั้งที่ ๒ มันทำให้หัวใจช้ำ ส่วนครั้งที่ ๓ และ ๔ และ ๕ (ถ้ามี) อาจถึงขั้นทำให้หัวใจชา พานหมดอารมณ์ร่วมกับการแต่งงานไปได้ โดยเฉพาะกับลูกผู้หญิง เพศที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า “อยากแต่งงาน” และมักจะมีจินตนาการแฟนตาซีเกี่ยวกับพิธีแต่งงานของตัวเองมาตั้งแต่รู้ความ

Maggie Carpenter (Julia Roberts) ก็คงไม่ผิดไปจากผู้หญิงส่วนมาก

เรื่องราวในหนังเกิดขึ้นหลังจากที่เธอวิ่งหนี จอร์จ นักกีฏวิทยา (นักวิทยาศาสตร์พวกที่ทำงานเกี่ยวกับแมลง) ว่าที่เจ้าบ่าวคนที่ ๓ ระหว่างงานแต่งงาน ซึ่งก่อนหน้านี้เธอก็ได้วิ่งหนีเจ้าบ่าวมาแล้ว ๒ คน หนุ่มคนแรกหันเหไปบวชเป็นพระคาธอลิก อีกคนเป็นหนุ่มช่างเครื่องนักดนตรีร็อคที่ได้เจอสาวคนใหม่ในที่สุด

เมื่อ Ike Graham (Richard Gere) คอลัมนิสต์เจ้าเสน่ห์ แต่ปากจัด เอาแต่ใจตัวเอง ซึ่งกำลังหงุดหงิดเพราะใกล้เดดไลน์แล้ว แต่ยังคิดไม่ออกว่าจะเขียนเรื่องอะไรส่ง บ.ก. ดี ได้ยินเรื่องเว่อร์ๆ ของเจ้าสาวผู้ถนัดการวิ่งหนีจากงานแต่ง ที่จอร์จ ผู้กำลังเสียใจ (และเสียหน้า?) พล่ามให้ฟังในบาร์ จึงเอามาเขียนลงคอลัมน์ที่ขยันสร้างความเคืองให้ผู้หญิงของเขา เรื่องวุ่นๆ ก็เกิดขึ้น

เพราะมันทำให้แมกกี้อ่านแล้วโมโหมาก ถึงกับลงมือเขียนจดหมายแจกแจงความมั่วของเนื้อหาที่ตีพิมพ์ ถึง บ.ก. USA Today ผู้เป็นอดีตภรรยาของไอค์ ซึ่งแยกแยะเรื่องส่วนตัวออกจากงานได้ดี จึงตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยการไล่ไอค์ออก (โอว์ ให้มันความรับผิดชอบอย่างนี้สิ สื่อมวลชน)

แต่ด้วยไอเดียของเพื่อน ผู้เป็นสามีคนปัจจุบันของอดีตภรรยา ไอค์ก็พาตัวเองสู่ เฮล แมรี่แลนด์ เพื่อมาสืบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับแมกกี้ และการวิ่งหนีเจ้าบ่าวแต่ละครั้งของเธอ เพื่อเขียนเป็นสกู๊ปไปขายนิตยสาร GQ ดูเหมือนนี่ไม่น่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้แมกกี้ต้องวิ่งหนีว่าที่เจ้าบ่าวคนที่ ๔ ซึ่งเธอกำลังจะแต่งงานด้วยในอีกไม่กี่วัน

แต่มันก็ใช่

เพื่อให้ได้ทำตอบว่าแมกกี้วิ่งหนีทำไม ไอค์ใช้วิธีตามไปคุยกับอดีตว่าที่เจ้าบ่าวแต่ละคน ทำให้ได้พบว่า ตอนที่คบกับแฟนหนุ่มแต่ละคน แมกกี้ทำให้แต่ละหนุ่มรักเธอ และ convince แต่คนว่าเธอคือ The One ของเขาด้วยการเปลี่ยนสไตล์ให้เข้ากับหนุ่มแต่ละคน สัญลักษณ์ที่หนังใช้ เพื่อให้เห็นกันชัดๆ ก็คือ การสั่ง “ไข่”

กับคนแรกเธอสั่งไข่คนใส่พริกไทยและเครื่องเทศ-เหมือนเขา กับคนที่สอง เธอสั่งไข่ดาวทอด-เหมือนเขา กับคนที่สาม เธอสั่งไข่ดาวน้ำ-เหมือนเขาอีก และแน่นอน กับคนที่สี่ เธอสั่งไข่เจียวลุยสวน และกินแต่ไข่ขาว เหมือนเขา

ไอค์ยกประเด็นนี้ขึ้นมาพูดในคืนงานเลี้ยงก่อนแต่งงาน เขาสรุปว่าเธอไม่รู้ใจตัวเอง แมกกี้ไม่ยอม โต้กลับว่าเธอไม่ใช่คนเดียว ที่ไม่รู้ใจตัวเอง

และในวันซ้อมพิธีแต่งงาน เพียงการสบตากันก็ทำให้ไอค์และแมกกี้รู้ใจตัวเอง

แต่นั่นก็ไม่เพียงพอที่จะทำให้เธอยอมแต่งกับเขาดีๆ ไม่วิ่งหนีไปเหมือนคนอื่น


....กว่าคนบางคนจะรู้ใจตัวเอง กว่าจะยอมรับว่าตัวเองเป็นแบบนี้ หาใช่แบบนั้น แบบที่คิดมาตลอดว่าตัวเองเป็น ก็ต้องใช้เวลาไม่น้อย



แต่กับใครบางคน ปัญหาไม่ใช่การไม่รู้ใจตัวเอง แต่เป็น “รู้แล้ว.. แต่จะให้ทำยังไงล่ะ?”
(ป.ล. คำถามข้างต้นยังคงรอการตอบ)





บันทึก:
- Runaway Bride (1999) กำกับโดย Gary Marshall ผู้กำกับ Pretty Woman คือ หนังเรื่องโปรดที่ดูจนแผ่นเกือบพังแล้ว ดูทีไรไม่เคยเบื่อ ยังคงยิ้มแป้น สลับกับน้ำตาซึมราวกับคนสติไม่ค่อยดี
- โฆษณาแฝงของ FedEx ในเรื่องนี้เก๋ดี รับได้ หนังเรื่องอื่นๆ ควรพิจารณาวิธีนำเสนอของตัวเอง
- คิดๆ แล้วไม่รู้ว่าตัวเองชอบกินไข่แบบไหนมากที่สุด เลือกไม่ถูก ไข่คนใส่ชีส+เบคอนก็หอมดี ไข่ดาวน้ำก็ดี ไม่มีมัน ไข่ดาวสุก+กรอบบนกระเพราไก่ก็ชอบมาก ไข่เจียวแหนมนี่ปลื้มสุดๆ ไข่เค็มสุราษฎร์ฯ อร่อยสุด ไข่ปิ้งและไข่ต้มแข็งกินกับน้ำพริกอร่อย แต่ถ้ามะตูมกินกับอะไรก็ได้ (คือชอบทุกไข่ ยกเว้นไข่ลวกกับไข่ที่เป็นตัวอ่อนของไก่) ความชอบและการเลือกเมนูไข่ของดิฉันจะเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ แล้วอย่างนี้หมายความว่าดิฉันยังไม่รู้ใจตัวเองหรือเปล่านะ?
- ชอบซีนที่แมกกี้ตามมาขอไอค์แต่งงานในนิวยอร์กจัง
- นี่คือไดอาลอกที่ไอค์เคยยกตัวอย่างให้แมกกี้ฟัง แล้วแมกกี้เอามาใช้ขอไอค์แต่งงานในภายหลัง "Look, I guarantee that we'll have tough times. And I guarantee that at some point, one or both of us will want to get out of this thing. But I also guarantee that if I don't ask you to be mine I'll regret it for the rest of my life. Because I know in my heart, you're the only one for me."
- อัลบั้ม OST หนังเรื่องนี้คืออัลบั้มเพลงโปรด ทุกวันนี้ยังเอาคาสเซ็ตมาเปิดอยู่เรื่อยๆ หนึ่งในเพลงที่ชอบคือ Before I fall in Love ร้องโดย CoCo Lee เนื้อเพลงตรงใจผู้หญิงดีนะ ......someone to have and hold
with all my heart and soul
I need to know before I fall in love
someone who'll stay around
through all my ups and downs
please tell me now before I fall in love………



14 ความคิดเห็น:

  1. ชอบจังที่บอกว่า --> เนื่องจากยังไม่เคยแต่งงานกับใครมาก่อน (เฉียดที่สุดก็แค่มีผู้ชายมาคุกเข่าตรงหน้าแล้วพูดอะไรเพ้อๆ ที่ตัวคนพูดลืมเสียเองในเวลาต่อมา).....


    555+ ผู้ชายแบบนี้ บนโลก ด้วยเหรอ ครับ.... น่าสงสารในเวลาต่อมา

    ตอบลบ
  2. เหอ เหอ
    การเป็นคนขี้ลืมอาจทำให้เขาโชคดีก็ได้

    ตอบลบ
  3. ...555+ อาจจะใช่ก็ได้ เหมือนออกจาก นรก อะไรประมาณนั้น รึเปล่า.. อิ อิ..

    ตอบลบ
  4. เข้าใจละ ว่าสงสารใคร

    ตอบลบ
  5. เรื่องนี้ ให้ 5 ดาวเหมือนกันครับ สนุกดี

    ดูแล้วก็คิดในใจ ว่าถึงเวลามันคงใจหายน่าดู
    สำหรับผมการแต่งงานเป็นการเสียสละนะ ไม่รู้ใครคิดเหมือนกันบ้าง

    ...............................................................ว่ามะ

    ตอบลบ
  6. ชอบเพลงประกอบทุกเพลงเลยค่ะ
    แต่ชอบสุดคือเพลงที่มันเร็วๆ จำชื่อไม่ได้หล่ะ

    มองว่าการแต่งงานเป็นการแบ่งปันมากกว่านะคะ
    แบ่งทุกข์ แบ่งสุข แบ่งเวลา แบ่งเงิน
    ถ้าเสียสละ อาจจะดูเป็นภาระหนักไป
    อยากแต่งงานค่ะ แต่ยังไม่อยากมีชีวิตสมรส
    อิๆๆๆๆๆ

    ตอบลบ
  7. เสียสละที่จะได้ใช้ชีวิตโสดเสรีน่ะหรอคะ?
    หรือเสียสละตังให้เมียใช้

    ตอบลบ
  8. ของพี่ไม่แน่ใจว่าอยากแต่งงานหรือป่าว
    ที่รู้แน่คืออยากมีแฟนค่ะ น้องโน

    ตอบลบ
  9. ก็แค่อยากใส่ชุดเจ้าสาวเร็วๆหน่ะค่ะ
    แต่งแล้วเป็นแค่แฟนเฉยๆก็ได้ ไม่ต้องเป็นซะมี อิๆๆๆๆๆ

    ตอบลบ
  10. จำไม่ได้ว่าดูหนังเรื่องนี้ก่อนหรือหลังแต่ง
    แต่พี่ใส่รองเท้าผ้าใบกับชุดเจ้าสาวแบบนี้จริง ๆ
    ใส่ทั้งสองวันทั้งงานที่กรุงเทพและงานที่บ้านทะเลแด๊ด
    ไม่ได้กะวิ่งหนี
    แต่มันสบายเพราะต้องเดินเยอะ ยืนนาน
    เมื่อย
    บอกแล้วว่า พี่น่ะแปลกของจริง อิอิ

    ตอบลบ
  11. ...ยังดีที่ไม่ใช้บริการคุณแตะคีบ

    ตอบลบ
  12. ชอบทั้งหนังและsoundtrack โดยเฉพาะเพลง I Still Haven't Found What I'm Looking for ของ U2

    ตอบลบ
  13. ชอบ Dixie Chicks, Ready to Run ค่ะ
    ตรงข้ามกันเลยเนอะ
    เหอ เหอ

    ตอบลบ